"จีน" ขอบคุณประเทศไทยเป็นมิตรในยามทุกข์ยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แสดงความซาบซึ้งกับความห่วงใย การให้กำลังใจ และความช่วยเหลือในหลายๆ ด้านจากรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ชี้ไทยเป็นมิตรแท้ในยามทุกข์

หมอเสียชีวิตรายแรกหลังติดเชื้อไวรัส "โคโรนา"

นายกฯ แจงเหตุไม่ปิดประเทศสกัดไวรัสโคโรนา ย้ำ ไทยยังควบคุมได้

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย  แถลงการณ์ระบุว่า ในระหว่างการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้ ประชาชนจีนได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่ล้ำค่าจากวงการต่างๆ ของประเทศไทย รู้สึกอบอุ่นใจอย่างยิ่ง

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยไปยัง ฯพณฯ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อาทิเช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง เสื้อกาวน์กันน้ำ และยารักษาโรคให้กับฝ่ายจีน ฝ่ายจีนเราซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง และขอขอบพระคุณยิ่ง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสารให้กำลังใจถึง ฯพณฯ หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ฯพณฯชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งสารแสดงความห่วงใยถึง ฯพณฯ ลี่ จ้านซู ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล และ ส.ส.หลายท่านให้กำลังใจสนับสนุนให้ประชาชนจีนผ่านพ้นวิกฤตนี้

พี่น้องชาวไทยจากทุกแวดวงอาชีพต่างก็แสดงออกถึงน้ำใจในการช่วยเหลือชาวจีนด้วยการบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และประชาชนชาวไทยโพสต์คลิปวิดีโอ ทำป้ายสโลแกนเพื่อให้กำลังใจแก่ประเทศจีน พร้อมทั้งให้กำลังใจชาวอู่ฮั่น

สิ่งเหล่านี้สร้างแรงบันดาลใจและความรู้สึกที่ลึกซึ้งให้ชาวจีน ประชาชนชาวจีนจะไม่ลืมพี่น้องชาวไทยที่ให้ความช่วยเหลือในยามคับขันอย่างทันท่วงที ความรู้สึกรักใคร่และมิตรภาพที่ลึกซึ้งของฝ่ายไทยในยามทุกข์ยากนั้นได้อธิบายอย่างชัดเจนถึง “การลงเรือลำเดียวกัน” ระหว่างจีนกับไทย สองประเทศจะร่วมมือกันฟันฝ่าวิกฤตการณ์ จะร่วมเฝ้าสังเกตการณ์และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สมดังคำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ