ผู้รู้ตอบ! หน้ากากอนามัยบางแค่ไหน ป้องกันไวรัสโคโรนาไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเพจดังแชร์ข้อมูลคุณภาพหน้ากากอนามัย หากบางมากเกินไปอาจส่งผลต่อการป้องกันเชื้อโรค ล่าสุดกรมควบคุมโรคให้ข้อมูลเรื่องนี้

หลังจากประชาชนตื่นตัวในการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ล่าสุดหลายหน่วยงานออกมาแนะนำวิธีการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าด้วยตัวเอง เพื่อใช้ป้องกันไวรัสโคโรนาจากการไอจาม จากภายนอก  แทนการใช้หน้ากากอนามัยทั่วไป

ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!

ไวรัสโคโรนา: “หน้ากากคาร์บอน” ป้องกันเชื้ออู่ฮั่นไม่แตกต่าง “หน้ากากอนามัย”

ล่าสุดกลับมีอีกกระแสเกี่ยวกับคุณภาพของหน้ากากอนามัย  โดยเพจเฟซบุ๊ก  เชื่อแมวเหอะ(รู้ไหมว่าตัวเองโดนหลอก)  ระบุถึงปัญหาหน้ากากอนามัยขาดคุณภาพ ว่า ขณะนี้มีคนส่วนหนึ่งที่ซื้อหน้ากากอนามัยที่มีลักษณะบางมาก เห็นมีแม่ค้าขายผ้าปิดจมูกในเพจ ขอแนะนำว่า ให้ผู้บริโภคดูแลตัวเอง เลือกซื้อแบบที่มีคุณภาพ ไม่ใช่บางใส  

ขณะเดียวกัน ยังระบุว่า ที่ผ่านมามีสินค้าล็อตนึงทะลักเข้ามาในตลาดบ้านเรา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นล็อตที่คนไทยเราย้อมแมวส่งของด้อยคุณภาพหรือผิดสเปค  ซึ่งไม่สามารถกันเชื้อโรค นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น ตอนแพ็คกิ้ง หรือเยี่ยมชมโรงงาน คนกลุ่มนี้ส่งเข้าไปจีนโดยใช้ใบเซอร์จริงของ Face mask 3ชั้น หรือ 3ply แต่ถูกจับได้ว่าผิดสเปค จึงถูกตีกลับ เอามาปล่อยขายในประเทศต่อ ยิ่งช่วง 3-4 วันมีการโพสต์ลักษณะมีหน้ากากตรงจากโรงงานเป็นล้านชิ้น หรือจำนวนมากขาย ใครสนใจทักมา โดยล็อตไม่มีคุณภาพถูกกระจายสู่รายย่อยในไทยแล้ว เป้าหมาย คือ คนจีนในไทยที่ต้องการหิ้วกลับประเทศ แต่ไม่รู้ว่ามันผิดสเปค พวกเก็งกำไรที่เอามาปล่อยต่อ และร้านยาย่อยที่รอของ สิ่งสำคัญดูแลตัวเองค่ะ..

วันที่ 7 ก.พ.2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหน้ากากอนามัยบาง จะส่งผลต่อคุณภาพการป้องกันเชื้อโรคหรือไม่ ว่า  หลักการของหน้ากากอนามัยในการใช้ป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา จะประกอบด้วย 3 ข้อ ได้แก่ 1.คุณสมบัติ คุณลักษณะของหน้ากากอนามัย 2.ตัวผู้สวมใส่เอง และ3.พฤติกรรมการสวมใส่หน้ากากอนามัย 

“สิ่งสำคัญคือ ต้องทราบก่อนว่าเราใช้หน้ากากอนามัยเพื่ออะไร ต้องถามตัวเองก่อนว่า ใช้เพื่อป้องกันการไอ จาม จากผู้อื่น หรือป้องกันอาการไอ จามของเราเอง ไม่ให้แพร่เชื้อไปผู้อื่น หากใช้ป้องกันเราติดไข้หวัด จากละอองเสมหะ ไอ จามจากผู้อื่น ก็ต้องดูว่า หน้ากากอนามัยที่ซื้อมีคุณสมบัติอย่างไร หนา บางแค่ไหน  เพราะหากบางมากก็ต้องดูว่าเรามีพฤติกรรมเปลี่ยนบ่อยหรือไม่ หากเปลี่ยนบ่อยวันละ 2 ครั้งก็ใส่ได้ แต่หากวันละครั้งก็ต้องมาดูว่า ดูซับความชื้นได้มากน้อยแค่ไหน ยิ่งถ้าเราป่วยก็ต้องใช้ที่มีคุณสมบัติดีขึ้น ได้มาตรฐานขึ้นไปอีก ดังนั้น เราต้องพิจารณาตามความเหมาะสมเช่นกัน” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ก.พาณิชย์ พร้อมใช้ยาแรง หากพบโก่งราคา-กักตุน หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ

‘ 4 จุดเสี่ยง’ ระมัดระวังเชื้อไวรัสโคโรนาในแท็กซี่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ