นักวิจัยเผย “ตัวนิ่ม” อาจเป็นโฮสท์ตัวกลางของเชื้อไวรัสโคโรนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิจัยจีนเผยมีความเป็นไปได้ที่ “ตัวนิ่ม” จะเป็นโฮสท์ตัวกลางของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นอีกความก้าวหน้าสำคัญในความพยายามสกัดกั้นการแพร่ระบาด

ทีมนักวิจัยจีน เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ตัวอย่างข้อมูลเมตาจีโนมกว่า 1,000 ตัวอย่าง พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ตัวนิ่มอาจจะเป็นโฮสต์ตัวกลางของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สอดคล้องกับผลการตรวจสอบทางชีววิทยาระดับโมเลกุล ซึ่งพบว่า อัตราบวกค่าเบต้าของโคโรนาไวรัสในตัวนิ่มอยู่ที่ระดับ 70 เปอร์เซ็นต์

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

หลังจากนั้นนักวิจัยจึงได้ทำการแยกเชื้อไวรัสออกมาและระบุผล ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลจีโนมของไวรัส แสดงให้เห็นว่า ลำดับของสายพันธุ์ไวรัสที่แยกออกมาได้นั้นอยู่ที่ระดับ 99 เปอร์เซ็นต์ คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมระบุด้วยว่า การวิจัยดังกล่าวมีความสำคัญต่อความพยายามในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเขื้อไวรัสมรณะดังกล่าวในปัจจุบันด้วย

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในทีมนักวิจัย ยอมรับว่า ตัวนิ่มอาจไม่ใช่โฮสท์ตัวกลางของเชื้อไวรัสเพียงชนิดเดียว เนื่องจากเมื่อเทียบกับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงหรือโรคซาร์ส (SARS) จะเห็นได้ว่า นอกจากชะมดแล้ว ยังมีสัตว์กินเนื้อขนาดเล็กอื่น ๆ อาจเป็นพาหะในการแพร่เชื้อไวรัสได้

ขณะที่หลังจากนี้ ทีมวิจัยวางแผนเตรียมเผยแพร่ผลงานโดยเร็วที่สุด พร้อมขอความร่วมมือไปยังประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่า และตั้งความหวังว่า งานวิจัยชนิดนี้จะช่วยให้นักวิจัยรายอื่น ๆ ค้นพบโฮสท์ของเชื้อไวรัสได้

นักวิทย์อังกฤษ เตรียมทดสอบวัคซีนโคโรนากับสัตว์สัปดาห์หน้า

โรคร้าย ยุคใหม่มาจากสัตว์สู่มนุษย์

ชาวบ้านราชบุรียังเก็บมูลค้างคาวไม่หวั่นโคโรนา เผยสุขภาพยังแข็งแรง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ