รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตรียมแผนรับมือประปาเค็มกระทบผู้ป่วย สู้ภัยแล้ง: ตอนที่3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำเค็มรุกน้ำจืดจากภาวะภัยแล้ง ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะพื้นกรุงเทพฯเท่านั้น เพราะที่ลุ่มน้ำปราจีน ลุ่มน้ำบางปะกง ก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกันโดยเมื่อปี 2559 น้ำเค็มรุกหนักจนกระทบกับการผลิตน้ำประปาของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงอย่างโรคไตอยู่ด้วย และสัญญาณจากปีนี้ที่มีแนวโน้มแล้งหนัก ทำให้โรงพยาบาลต้องเตรียมแผนสำรองรับมือภาวะวิกฤต

ศูนย์ผู้ป่วยโรคไต คือหนึ่งในพื้นที่เปราะบางของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เพราะเป็นส่วนงานที่ต้องใช้น้ำสะอาดปราศจากความเค็มเท่านั้น

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมรับมือขาดแคลนน้ำจากสภาวะภัยแล้ง

แม้ปัจจุบัน โรงพยาบาลจะมีเครื่องกรองน้ำ RO สำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ แต่น้ำประปาที่จะผ่านเครื่องกรองนี้รวมถึงน้ำใช้การที่เหลือทั้งหมดของโรงพยาบาล ยังต้องใช้น้ำดิบจากแม่น้ำปราจีน เมื่อประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำจืดเหลือน้อย สถานการณ์น้ำประปาที่นี่จึงสุ่มเสี่ยงที่จะกลับมาเค็มอีกครั้ง ซ้ำรอยปี 2557

ปัจจุบันการแก้ปัญหาน้ำเค็มรุกลุ่มน้ำปราจีนใช้วิธีปล่อยน้ำจากเขื่อนนฤบดินทรจินดาที่อยู่ตอนบนมาช่วย ทำให้ตัวเมืองปราจีนบุรีรอดพ้นปัญหาประปาเค็มมาได้ 2 ปีแล้ว แต่ปริมาณน้ำในเขื่อนที่เหลือไม่มากในปีนี้ ทำให้ต้องจำกัดการระบายน้ำลงจากปีที่แล้ว

“ปัจจุบันเขื่อนนฤบดินทรจินดาแห่งนี้เหลือน้ำอยู่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ หากหักน้ำที่ต้องสำรองไว้ก้นอ่างและใช้สำหรับต้นฤดูฝน จะเหลือน้ำใช้การได้จริงเพียงแค่ 100ก่าล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งน้ำก้อนนี้ต้องใช้บริหารจัดการให้ได้จบจบหน้าแล้งคือสิ้นเดือน พ.ค.

จับสัญญาณแล้ง พบโรงพยาบาลไม่มีน้ำฟอกไต – ล้างอุปกรณ์การแพทย์ !

ทำให้ปัจจุบันเขื่อนนฤบดินทรจินดาปล่อยน้ำผ่านทางคลองห้วยโสมง ไปช่วยผลักดันน้ำเค็มได้เพียงวันละประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้งถึงหนึ่งเท่าตัว

แต่การระบายน้ำในปริมาณเท่านี้ กรมชลประทานเชื่อมั่นว่าค่าความเค็มของแม่น้ำปราจีนที่ตัวเมืองจะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และโรงพยาบาลจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ที่กระทบแน่ๆตอนนี้คือพื้นที่ตั้งแต่ อ.บ้านสร้างลงไปจนถึงลุ่มน้ำบางปะกง”

ด้วยปริมาณน้ำที่ระบายมามีจำกัด ทำให้ไม่สามารถไล่น้ำเค็มออกไปได้ทั้งหมด ทีมข่าวลงพื้นที่ไปต่อที่ ต.บางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา พบนาข้าวหลายแปลงกำลังประสบปัญหาขาดน้ำ ทั้งที่อยู่ติดแม่น้ำบางประกง แต่ก็ใช้น้ำในแม่น้ำไม่ได้ เพราะน้ำจืดที่นี่กลายเป็นน้ำเค็มหมดแล้ว ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าปีนี้แล้งมากจนน้ำเค็มรุกมาเร็วผิดปกติ

เบื้องต้นผู้อำนวยการเขื่อนนฤบดินทรจินดา ระบุว่า ไม่สามารถเพิ่มอัตราการระบายน้ำที่เขื่อนกว่านี้ได้แล้ว เพราะต้องควบคุมน้ำให้อยู่ได้จนจบฤดูแล้ง โดยยืนยันว่าจะพยายามรักษาค่าความเค็มที่แม่น้ำปราจีนหน้าโรงพยาบาลเจ้าพระยาอพัยภูเบศรไม่ให้เกินมาตรฐาน ส่วนทางตอนล่างอาจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 

“วิกฤติภัยแล้ง” ส่งผลกระทบทุกหย่อมหญ้า (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ