รวมสถานการณ์โรคระบาดต้นปี 2563  “อุบัติใหม่-อุบัติซ้ำ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แค่ต้นปี 2563 ไม่เพียงแค่โรคระบาดอย่าง ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เท่านั้น แต่ยังมีโรคอุบัติซ้ำที่เกิดขึ้นอีก แม้ล่าสุดไข้หวัดนกที่พบในจีน จะยังไม่แพร่มาสู่คนก็ตาม

ก่อนจะเข้าสู่ปี 2563 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เคยคาดการณ์โรคที่ต้องระวัง หนึ่งในนั้น คือ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ทั้งปอดอักเสบ โรคไข้หวัดใหญ่ รวมไปถึงอาจารย์แพทย์รพ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เคยคาดการณ์ว่า ในปี 2563 โรคเกี่ยวกับเชื้อไวรัสมาแน่..

ผู้ป่วยคนไทยติดไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 3 ราย คนจีน 4 ราย

แน่นอนว่า ยังไม่ทันพ้นเดือนมกราคมของปี 2563 ก็เป็นจริง สืบเนื่องจากการพยากรณ์โรค ที่มีการคำนวณตามแนวโน้มการระบาด ทำให้ทราบว่าโรคระบบทางเดินหายใจ จะเป็นโรคที่พบเจอได้แน่นอน  แต่โรคระบาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนแรกของปีครั้งนี้ ไม่ใช่โรคอุบัติซ้ำ แต่เป็นโรคอุบัติใหม่ ในชื่อ  ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั่นเอง

PPTV HD 36 จึงได้รวมรวมสถานการณ์โรคคาบเกี่ยวปลายปี 2562 จนถึง 2563 และดูลุกลามมากสุดตั้งแต่เดือนแรกของปี

 

  •  “โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” 

เริ่มจากในเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งขณะนั้นเริ่มพบผู้ป่วยช่วงปลายปีราวเดือนธันวาคม 2562 แต่ยังไม่มีการยืนยันโรค กระทั่งมีการประกาศรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัสช่วงวันที่ 11 มกราคม 2563  ซึ่งพบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อกระจายไปอย่างกว้างขวางทั้งในอู่ฮั่น และเมืองใกล้เคียง รวมไปถึงยังพบในประเทศต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน หรือคนที่มีประวัติเดินทางจากจีน  กระทั่งข้อมูลล่าสุดจาก South China Morning Post  ณ  วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 พบผู้ป่วยติดเชื้อ 34,876 ราย รักษาหายดี 1,568 ราย  และมีผู้เสียชีวิต 724 ราย   

 

แฟ้มภาพ

 

  • “โรคไข้ลาสซา”

ศูนย์ควบคุมฉุกเฉินแห่งชาติโรคของประเทศ ไนจีเรีย ( https://ncdc.gov.ng/ ) ประกาศ ภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือโรคไข้ลาสซา ที่กำลังระบาดหนักในประเทศไนจีเรีย ซึ่งโรคนี้คล้ายคลึงกับโรคอีโบลาโดยไวรัสนี้จะแพร่เชื้อมาจาก หนู อาการเริ่มแรกจะเริ่มเป็นไข้ ปวดหัว อาการหนักที่สุดคือจะเกิดภาวะอวัยวะล้มเหลวและเสียชีวิต ไข้ลาสซา  ส่วนใหญ่จะติดต่อผ่านสิ่งของหรือสัมผัสที่ปนเปื้อนด้วยปัสสาวะอุจจาระน้ำลายหรือเลือดของหนูที่ติดเชื้อ  โดยในปี 2562  มีผู้เสียชีวิตประมาณ 170 คน  ขณะที่ในปี 2563 พบผู้ติดเชื้อช่วง 5 สัปดาห์แรกของปีจำนวน 365 ราย และเสียชีวิต 47 ราย

สธ. จับตา “ไข้ลาสซา” ระบาดอีกครั้ง

ภาพ AFP

  •  “ไข้หวัดหมู” หรือ  ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1

กรมควบคุมโรคไต้หวัน  การรายงานข้อมูลข้อเท็จจริง ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562-  วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 พบผู้เสียชีวิต 56 ราย ส่วนส่วนมากเป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหรือร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว เมื่อพวกเขาเป็นไข้หวัดใหญ่ อาจทำให้โรคประจำตัวมีอาการแย่ลงจนถึงแก่ความตาย กรมควบคุมโรคของไต้หวันจึงได้ระบุสาเหตุของการตายคือการเป็นไข้หวัดใหญ่

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำว่า“ไข้หวัดหมู” (Swine Flu) นั้นเป็นคำที่องค์การอนามัยโลกใช้เรียก“ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (A/H1N1) ” ซึ่งมีการระบาดในปี 2009 ต่อมาองค์การอนามัยโลกได้เปลี่ยนชื่อ“ไข้หวัดหมู”ให้เป็น “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ” แท้จริงแล้ว “ไข้หวัดหมู” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับหมูแม้แต่น้อย

3 เดือน!! “ไข้หวัดหมู” ระบาดในไต้หวันตาย 56 ราย

 ภาพ AFP

 

  • “โรคหัดในคองโก”

การระบาดของโรคหัดที่ใหญ่ที่สุดในโลกในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 6,000 รายแล้ว  โดยโรคหัด  เกิดจากเชื้อไวรัสได้คร่าชีวิตผู้คนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมากเป็นสามเท่าของไวรัสอีโบลาทั้งๆที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

ไวรัสอันตราย! โรคหัดมรณะ คร่าชีวิตคนคองโกกว่า 6,000 ราย

องค์การอนามัยโลกได้ออกแถลงการณ์ว่าผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคหัดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกมีจำนวนมากกว่า 6,000 ราย ซึ่งเป็นการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดในโลกสำหรับโรคติดต่อร้ายแรง โดยหน่วยงานของสหประชาชาติกล่าวว่า การขาดเงินทุนและขาดการฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอรวมถึงการขาดสารอาหารเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อความพยายามในการช่วยชีวิตผู้ป่วยและควบคุมการระบาดในประเทศ นอกจากนี้ระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ และปัญหาการในเข้าถึงประชากรยิ่งทำให้ "วิกฤต" แย่ลงไปอีก

 

  • “ไข้หวัดนก H5N1”

กระทรวงเกษตรของจีนรายงานว่า การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ชนิด H5N1   เกิดขึ้นที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองเชาหยาง โดยฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงไก่ 7,850 ตัว แต่ตายด้วยไวรัสดังกล่าวแล้ว 4,500 ตัว ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องกำจัดสัตว์ปีกในพื้นที่ใกล้เคียงถึง 17,828 ตัว เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อในมนุษย์

โดยมีรายงานว่า การพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนชนิด  H5N1   เกิดขึ้นระหว่างทางการจีนเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านการสาธารณสุขระหว่างประเทศโดยองค์การอนามัยโลกก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์ไข้หวัดนก เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จำนวน 238 ราย เสียชีวิต 134 ราย อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีการระบาดของโรคเมื่อปี 2546 จนถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยยืนยันทั้งสิ้น 861 ราย เสียชีวิต 455 ราย  แต่ปัจจุบันยังไม่พบรายงานในประเทศไทย โดยไข้หวัดนกมีหลายสายพันธุ์ ทั้ง H5N1 H7N4 H7N9 และ H9N2

จีน เผย ไข้หวัดนกH5N1 แพร่ระบาดหนัก มณฑลหูหนาน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ