องค์การอนามัยโลกชี้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรคได้ แต่ไม่ดีเท่าล้างมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ เผยข้อมูลองค์การอนามัยโลกชี้หน้ากากอนามัยป้องกันโรคได้ แต่ไม่ดีเท่าการล้างมือ ย้ำหน้ากากฯ มีประโยชน์มากสำหรับคนป่วย  

วันที่ 8 ก.พ.2563  รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชตพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีข้อกังวลเรื่องการแจกหน้ากากอนามัยโดยไม่สวมถุงมือ จะเสี่ยงต่อการรับเชื้อต่างๆ ว่า มือทุกคนมีเชื้อกันหมด แต่ถามว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ ก็ไม่น่ามี เพราะไม่ได้ไปสัมผัสใกล้ชิดคนที่มีเชื้อ ส่วนกรณีการสวมถุงมือหรือไม่นั้น ตนมองว่า คนแจกไม่ได้สวมถุงมือก็ไม่เป็นอะไรมาก เพราะแม้จะใส่ถุงมือแจกตลอดเวลาก็อย่าคิดว่าจะปลอดภัย เพราะเอคิดว่าใส่ถุงมือแล้วปลอดภัย ก็ไปหยิบจับสิ่งต่างๆ มาตลอดวัน การถอดน้อย และคงเป็นเรื่องยากที่จะมาถอดถุงมือทิ้ง ล้างมือแล้วใส่ถุงมือใหม่ ดังนั้น การไม่สวมถุงมือแต่มีการล้างมือบ่อยๆ ก่อนแจก ขณะที่แจกก็เพียงพอ แต่คงไม่ต้องถึงขั้นแจก 1 คน ล้างมือ 1 คน 

ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!

เปิดสาเหตุผู้ป่วยไทยกลับจากอู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 ราย  แม้มีระบบคัดกรองอย่างดี..

เมื่อถามถึงกรณีรายงานข่าวว่า ตัวกลางนำเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจมาจากตัวนิ่ม  รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี  กล่าวว่า บ้านเรามีการจับตัวนิ่มจำนวนมาก ทั้งนี้ สัตว์ป่าทั้งหลายมีความเสี่ยงต่อโรคทั้งนั้น ตอนนี้เป็นจังหวะเหมาะที่ควรย้ำว่า ต้องเลิกบริโภคสัตว์ป่า หรือเลี้ยงสัตว์ป่า ตนไม่เห็นด้วยนานแล้ว ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย องค์การอนามัยโลกออกมาย้ำเตือนแล้วว่า หน้ากากใส่ป้องกันโรคได้ แต่ก็ไม่ดีเท่าการล้างมือ หน้ากากจะมีประโยชน์มากสำหรับคนป่วย ส่วนของเราหากไปในที่ที่คนเยอะๆ ที่สาธารณะ หรือที่คับแคบ การใช้หน้ากากก็น่าได้ประโยชน์ แต่การใส่ในที่รโหฐาน หรือใส่ในบ้าน ใส่นอน ก็เปลืองของไม่มีประโยชน์

ผู้ป่วยคนไทยติดไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 3 ราย คนจีน 4 ราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ