จิตแพทย์ห่วงผลกระทบเหตุกราดยิงโคราช ทำเครียดเฉียบพลัน นำไปสู่ซึมเศร้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.รพ.ศรีธัญญา ห่วงสภาพจิตประชาชนหลังรับผลกระทบเหตุกราดยิงโคราช หวั่นเครียดเฉียบพลันนำไปสู่โรคซึมเศร้า

ความคืบหน้าภายหลังเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญทหารยศสิบโทที่กราดยิงจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต  ซึ่งได้รับการยืนยันว่า เหตุการณ์ได้ยุติลงแล้ว โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 20 ราย บาดเจ็บอีก 42 คน เข้ารับการผ่าตัด 9 ราย ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายเป็นหน่วยอรินทราชนั้น

ยุติเหตุคนร้ายกราดยิงเมืองโคราช  เสียชีวิต 21 ราย ทั้งปชช. -หน่วยอรินทราช

ตำรวจ ยืนยันทหารคลั่งกราดยิงโคราชเสียชีวิตแล้ว

จากการก่อเหตุดังกล่าวหลายคนเป็นห่วงผู้อยู่ในเหตุการณ์ ผู้ได้รับผลกระทบว่าจะเกิดผลต่อสภาพจิตใจภายหลังหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 ก.พ. นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา เปิดเผยว่า ก่อนอื่นคือ  สิ่งที่ต้องทำหลังจากเกิดเหตุการณ์ คือ การเยียวยาด้านจิตใจ ในกรณีอย่างนี้ จะมีคนที่ได้รับผลกระทบหลายฝ่ายด้วยกัน เช่น ผู้ประสบเหตุ ผู้สูญเสีย ญาติผู้สูญเสีย และคนที่รับข่าวสาร ส่วนใหญ่จะมีอาการเครียด เป็นในลักษณะของความเครียดเฉียบพลัน นำไปสู่โรคซึมเศร้า ถ้าเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิต   ทีมแพทย์ เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน ก็จะทำให้เขาปรับตัวได้เร็วขึ้น และดำเนินชีวิตได้ตามปกติ  

นพ.ศิริศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องพูดคุยแล้ว ก็ต้องมีการคัดกรอง เนื่องจากว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่อาจจะมีภาวะซึมเศร้าอยู่แล้ว หรือ คนที่สูงอายุ จึงถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น  สำหรับระยะการดูแล จะแบ่งเป็น ดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลา 72 ชั่วโมง จากนั้น ติดตามต่ออีก สองอาทิตย์ หากพบว่ามีอาการเครียดมาก อาจจะต้องให้ยาในการรักษา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ