สปสช.ประสาน รพ.เอกชน ย้ำผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงโคราช ใช้สิทธิฉุกเฉินวิกฤตฟรี!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช.ย้ำผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงโคราช ใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต ทั้งขรก. ประกันสังคม บัตรทอง พร้อมประสาน รพ.เอกชนในพื้นที่รับทราบแล้ว

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กรณีสถานการณ์เหตุคนร้ายกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนั้น สปสช.ได้ประสานงานสถานพยาบาลดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลตามสิทธิ ซึ่งในส่วนของสิทธิการรักษาพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินเป็นไปตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ หรือ UNIVERSAL COVERAGE FOR EMERGENCY PATIENTS (UCEP) ที่รัฐบาลโดย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้วางระบบรองรับการรักษาพยาบาลที่เป็นมาตรฐานไว้ โดยครอบคลุมดูแลประชาชนทุกสิทธิ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤตที่หากไม่รักษาทันทีมีโอกาสเสียชีวิตสูง เข้ารับการรักษาพยาบาลได้ที่สถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่งที่อยู่ใกล้สุด

ข้อมูลล่าสุด รายชื่อผู้เสียชีวิตโคราช จากเหตุสลดกราดยิง

“ โดยสถานพยาบาลไม่ต้องกังวลเรื่องการแบกรับค่าใช้จ่าย และให้สถานพยาบาลที่ให้การรักษาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด ซึ่งขณะนี้ สปสช.เขต 9 นครราชสีมา ได้ประสาน รพ.เอกชนทั้ง 3 แห่งใน จ.นครราชสีมาที่ให้การดูแลรักษาผู้บาดเจ็บตามนโยบาย UCEP เรียบร้อยแล้ว” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว

ก.แรงงานช่วยค่ารักษาผู้ประกันตนบาดเจ็บเหตุกราดยิงโคราช

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ยังได้ประสานตามที่ได้รับแจ้งจากแอดมินเพจ Drama addict หรือจ่าพิชิต ขจัดพาลชน กรณีผู้บาดเจ็บสิทธิประกันสังคมที่โพสต์ว่าต้องเตรียมค่ารักษาหลายแสนบาทนั้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ สปสช.ประสานพูดคุยกับทาง รพ.ดังกล่าวแล้วว่าสามารถใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ โดยไม่ต้องเก็บค่ารักษาจากผู้ป่วย ซึ่งทาง รพ.และญาติผู้ป่วยเข้าใจกันดี ไม่มีปัญหาแล้ว

รัฐมนตรีอุดมศึกษาฯ เร่งช่วยเหลือครอบครัว “เอกวิน” เสียชีวิตเหตุกราดยิงโคราช

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนผู้ที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทหรือหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีเจ็บป่วยที่ไม่ใช่ฉุกเฉินระดับวิกฤตินั้น สถานพยาบาลที่รักษาสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขกรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ระบุว่า ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหากมีเหตุสมควร หรือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนหน่วยบริการประจำและสถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545

“สปสช.ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขทุกท่านที่ทำกำลังปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลาในขณะนี้ และขอให้กำลังใจชาวโคราชทุกท่านผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปด้วยดี ในส่วนของค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลนั้น รัฐบาลดูแลตามสิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติที่ได้ออกแบบรองรับไว้แล้ว ผู้บาดเจ็บไม่เสียค่าใช้จ่าย หากท่านใดประสบปัญหากรณีดังกล่าว โทรเข้ามาที่สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันที” เลขาธิการ สปสช.กล่าว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ