อย่าเชื่อ! เชื้อโคโรนาติดต่อทาง “อากาศ”  ข้อเท็จจริงติดเพียงละอองฝอยไอ จาม -สัมผัส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอจุฬาฯ ให้ข้อเท็จจริงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ติดเพียงละอองฝอยจากไอ จาม พูดคุยระยะ  2 เมตร และการสัมผัสเชื้อพื้นผิวต่างๆ แต่ไม่ใช่ทางอากาศ

วันที่ 10 ก.พ.2563 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา   ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความเข้าใจผิดว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถแพร่กระจายผ่านทาง “อากาศ” ว่า ไม่เป็นความจริง  เนื่องจากการแพร่ของเชื้อไม่ใช่การแพร่โดยการหายใจ เพราะการหายใจ คือ การสูดอากาศเข้าไปก็ติดได้ ยกตัวอย่าง โรคซาร์ส หากเราอยู่ชั้น 5 เราก็สามารถติดโรคจากคนที่อยู่ชั้น 2 ได้ แต่เรื่องไวรัสโคโรนา เป็นการติดผ่านละอองฝอย จากการพูด ไอ จาม ซึ่งการพูด การไอ จะอยู่ในระยะ 2 เมตร ส่วนการจามอาจไปได้ไกลกว่า ขึ้นอยู่กับการจามแรงหรือไม่ และการติดจากการสัมผัสพื้นผิว ที่มีละอองฝอยปะปนเชื้อโรคเหล่านี้ติดอยู่ และเอามือไปจับจากนั้นนำมาสัมผัสเยื่อบุตา เยื่อบุจมูก และริมฝีปาก

รพ.จุฬาฯ ฝึกแพทย์-พยาบาล รับมือไวรัสโคโรนา ชี้ เสี่ยงมากกว่าปชช.

กรมควบคุมโรคเผย “ไวรัสโคโรนา” ระยะฟักตัว 14 วัน หากไม่แสดงอาการ ไม่แพร่เชื้อ

“การใส่หน้ากากอนามัย ต้องปิดปากปิดจมูก และต้องมีแว่นตาแนบชิดกับใบหน้า เพื่อป้องกันละอองฝอยที่มาจากการพูด ไอ จาม และต้องใส่ถอดถูกวิธี อีกทั้ง มือต้องล้างบ่อยที่สุด และหลีกเลี่ยงการเอามือไปสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก รวมทั้งแก้วน้ำ ช้อนส้อม จาน ชาม คือต้องแยกเป็นของตัวเอง หากใช้ปะปนก็เสี่ยงติดเชื้อได้  การที่ต้องย้ำว่า ต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการชะลอผู้ป่วยได้ หากเราไม่ปฏิบัติตามนี้ก็จะเป็นปัญหา เพราะผู้ป่วยจะมากขึ้นและมีความเสี่ยงแพร่กระจายมากขึ้น และอาจพบการเสียชีวิต”ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

เมื่อถามว่าเราจำเป็นต้องสวมใส่แว่นตามิดชิดด้วยหรือไม่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า จำเป็นในกรณีอยู่ในสถานการณ์ที่มีชุมชนหนาแน่น  หากอยู่ในที่โปร่งๆ ก็ไม่ต้องใส่ แต่สิ่งสำคัญต้องย้ำเสมอสวมใส่หน้ากากอนามัย ยิ่งคนป่วยยิ่งต้องสวมใส่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และต้องล้งมือบ่อยๆ

เมื่อถามว่าสถานการณ์ ณ ขณะนี้แม้กระทรวงสาธารณสุขบอกว่าสามารถควบคุมโรคได้ เรายังต้องปฏิบัติตัวป้องกันการแพร่กระจายโรคใช่หรือไม่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า  ควรทำ จะได้เป็นนิสัย เพราะสามารถป้องกันโรคทางเดินหายใจอื่นๆได้ด้วย อย่างไข้หวัดใหญ่

เมื่อถามว่าทุกวันนี้ก็ยังมีคนไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า จริงๆต้องสวมใส่ โดยเฉพาะคนป่วย แต่กลายเป็นคนไม่ป่วยสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันมากกว่า จริงๆ คนไม่ป่วยสวมใส่หน้ากากผ้าธรรมดาก็ได้

ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าขณะนี้มีการแจกหน้ากากอนามัยจากหน่วยงานต่างๆ แต่บางส่วนไม่ยอมรับหน้ากากอนามัย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า  ถ้าพูดถึงกรณีชาวต่างชาติที่ไม่รับหน้ากากอนามัยที่มีการแจกนั้น ก็ต้องบอกว่า ส่วนหนึ่งเขาอาจมองว่า เขามีการปฏิบัติตัวดี อย่างล้างมือตลอด และการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับคนไม่ป่วย เขาอาจมองว่าไม่ได้อยู่ในสถานที่มีคนหนาแน่นก็เป็นได้ หรือที่มีคนบอกว่า การไม่รับหน้ากากอนามัยจากมือผู้อื่น เพราะกังวลเรื่องความสะอาด เพราะไม่ได้ใส่ถุงมือ ก็ต้องบอกว่า หากคนแจกล้างมือมาดีก็ไม่เป็นอะไร   

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ