ญี่ปุ่นพบผู้ติด “เชื้อไวรัสโคโรนา” บนเรือสำราญเพิ่มอีก 60 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการอนามัยโลกเตือนจำนวนผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับเชื้อจากผู้ไม่เคยไปจีนมาก่อนอาจเป็นส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็ง ขณะที่สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานพบผู้โดยสารเรือสำราญที่ถูกกักอยู่นอกฝั่งติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มอีก 60 คน

สถานีโทรทัศน์ทีบีเอส ทีวี (TBS TV) ของญี่ปุ่นรายงานว่า ผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของผู้โดยสารเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือในเมืองโยโกฮามา ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มอีก 60 คน ส่งผลทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสบนเรือลำนี้เพิ่มขึ้นเป็น 130 คนแล้ว ยังไม่รวมถึงผู้ติดเชื้อในพื้นที่อื่นของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ที่อีก 26 คน รวมเป็นทั้งสิ้น 156 คนด้วยกัน

ญี่ปุ่น สั่งกักเรือสำราญ หลังมีผู้โดยสาร ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา”

อย่างไรก็ตาม นับจนถึงตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด

สำหรับเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซสของญี่ปุ่น พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 3,700 คน ถูกสั่งกักกันเป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่เดินทางมายังเมืองโยโกฮามา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ หลังจากผู้โดยสารรายหนึ่งที่เคยร่วมล่องเรือและขึ้นฝั่งที่ฮ่องกง เมื่อปลายเดือนก่อน มีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นบวก

ขณะที่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกโรงเตือนว่า จำนวนผู้ป่วยด้วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับเชื้อจากบุคคลที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปจีนมาก่อน อาจเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้นของจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาตินำโดยองค์การอนามัยโลก เดินทางไปยังจีนในวันนี้ เพื่อประสานงานการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวที่ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 910 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตในฮ่องกงและฟิลิปปินส์รวมอยู่ด้วยที่ละ 1 คน และมีผู้ติดเชื้ออีก 40,510 คน

นอกจากนี้ แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนอกจีนแผ่นดินใหญ่ดูเหมือนจะชะลอตัวลง แต่ผู้อำนวยการอนามัยโลกระบุว่า อัตราการติดเชื้ออาจเพิ่มความเร็วขึ้นอีก ดังนั้นการยับยั้งยังเป็นเป้าหมายหลักแต่ทุกประเทศจะต้องสร้างกลยุทธ์ยับยั้งในการเตรียมพร้อมรับมือการมาถึงของเชื้อด้วย

พบผู้โดยสารเรือสำราญญี่ปุ่น 10 คน ติดไวรัสโคโรนา

หมอเสียชีวิตรายแรกหลังติดเชื้อไวรัส "โคโรนา"

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ