โฆษก ทบ.แจง"พ.อ." ถูก "จ่าทหาร"ยิงไม่มีประวัติเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกองทัพบก ระบุกองทัพบกจะตรวจสอบทุกข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งส่วนตัวหรือแรงกดดันอื่น พร้อมบอกว่าเบื้องต้นตรวจสอบประวัติผู้บังคับบัญชาผู้ก่อเหตุ ไม่พบว่ามีประวัติทำเรื่องเสียหาย และไม่มีเรื่องร้องเรียน

วันนี้ 10 ม.ค. 2563 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่า พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแสร์ ผู้บังคับการกองพันสรรพาวุธที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 มีประวัติเสียหายหรือถูกร้องเรียน แต่ต้องรอข้อมูลเชิงลึกจากต้นสังกัดอีกครั้ง เพื่อพิจารณามูลเหตุจูงใจการก่อเหตุว่าเกี่ยวข้องกับผู้บังคับบัญชาหรือไม่ ส่วนธุรกิจนายหน้าค้าที่ดิน กองทัพบกกำลังรวบรวมข้อมูลว่ามีข้อเท็จจริงมากน้อยอย่างไร

กองทัพบกเร่งสอบหาข้อมูลเชื่อมโยงคดีกราดยิงโคราช

พ.อ.วินธัย บอกว่า หากผู้ก่อเหตุมีความขัดแย้งส่วนตัวกับผู้บังคับบัญชาอย่างเดียวคงไม่ก่อเหตุยิงประชาชน แต่อาจมีปัจจัยทางจิตวิทยาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ 

ส่วนมาตราการดูแลอาวุธสงครามนั้น พ.อ.วินธัย บอกว่า หน่วยต้นสังกัดของผู้ก่อเหตุทำตามระเบียบของกองทัพบกทุกอย่าง แต่เหตุการณ์นี้ ถือเป็นเหตุการณ์ใหม่และรุนแรง

โดยกองทัพบกมีระเบียบอยู่แล้วคือ

 1.กองรักษาการณ์ต้องไม่มีกระสุน และไม่มีปืนกล

 2.ให้ถอดลูกเลื่อนออก โดยให้ผู้บังคับกองรักษาการณ์ เป็นผู้เก็บรักษา

3.หน่วยที่เป็นกำลังป้องกันชายแดน ให้ปฏิบัติตามระเบียบประจำของหน่วยนั้น ซึ่งมาตรการอาจแตกต่างจากหน่วยใน กทม.และในเมือง

4.ผู้บังคับหน่วยทุกระดับ ต้องกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะถอดบทเรียนและหามาตราการที่เข้มงวดมากขึ้น

ขณะที่ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มองว่า ต้นสังกัดบกพร่องอย่างมากที่ปล่อยให้ผู้ก่อเหตุชิงอาวุธสงครามไปได้โดยง่าย และนำออกไปนอกค่ายได้ หากต้นสังกัดสกัดไม่ให้ผู้ก่อเหตุออกจากหน่วยได้ ความสูญเสียจะน้อยมากหรือไม่เกิดขึ้น เพราะจะเป็นการต่อสู้ระหว่างอาวุธสงครามกับอาวุธสงคราม  แต่เมื่อผู้ก่อเหตุหลุดเข้าไปในห้างสรรพสินค้าได้ ก็ยากต่อการควบคุม

พล.ท.พงศกร บอกอีกว่า ปัญหานี้อาจจะเกิดจากปัญหาส่วนตัวระหว่างผู้ก่อเหตุกับผู้บังคับบัญชา เพราะถูกกดขี่แต่ไม่สามารถร้องเรียนได้ เพราะการแต่งตั้งเน้นพรรคพวกมากกว่าความรู้ความสามารถ จึงสมควรปฎิรูปโครงสร้างกองทัพด้ว ยการปลูกจิตสำนึกว่าทหารต้องไม่กล้ายิงประชาชน

สำหรับเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เตรียมแถลงข่าวในที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน โดยพร้อมตอบทุกข้อซักถามของสื่อมวลชน

กรุงไทยยกหนี้ทหาร-ตำรวจ เสียชีวิตเหตุโคราช ส่วนปชช.ลดดอกเบี้ย 0.01%

กองทัพบก ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเหตุกราดยิงโคราช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ