ไทยยันไม่อนุญาตเรือเทียบท่าแหลมฉบัง ขณะที่ผู้ป่วยพบชาวจีนป่วยโคโรนาเพิ่ม 1 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขเผยพบผู้ป่วยชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด ส่วนเรือยังไม่อนุญาตเทียบเท่า ขอตรวจสอบป้องกันโรคก่อน

จากกรณีที่มีข่าวว่าเรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี วันที่ 13 กุมภาพันธ์ หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา 2019  ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กว่า  "สั่งการแล้ว ไม่อนุญาตให้เทียบท่า"

ไม่ให้เทียบท่า ! "อนุทิน" ดับฝันเรือเวสเตอร์ดัมจอดแหลมฉบัง

ญี่ปุ่นพบผู้ติด “เชื้อไวรัสโคโรนา” บนเรือสำราญเพิ่มอีก 60 คน

วันที่ 11 ก.พ.2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน อายุ 54 ปี โดยเดินทางมาก่อนที่จีนจะปิดเมือง ซึ่งรายนี้เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีการแถลงไปก่อนหน้านี้ โดยรายที่เพิ่มเข้ามา เป็นผู้ที่เราติดตามตลอด 14 วัน โดยพบว่ามีไข้ จึงนำตัวมาที่ห้องแยกโรคที่สถาบันบำราศนราดูรเมื่อวันที่ 6 ก.พ. โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการออกมาเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่าพบเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งอาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่มากนัก ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า รายนี้เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 22 ที่เคยพบไป ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวล เพราะตั้งแต่รายที่ 22 สธ.ได้เฝ้าติดตามผู้ใกล้ชิดมาตลอด จึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดตัวโรค

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า  สำหรับเรื่องเรือได้มีเอกสารประสานงานมาจริง แต่ยังไม่ได้อนุญาต ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการนำโรคติดต่อเข้ามา  อย่างไรก็ตาม สำหรับกฎหมายที่ดูแล เรามีพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ ซึ่งในมาตรา 39 กำหนดไว้ว่า หากมีการสงสัยว่าเรือมาจากท้องที่ที่มีโรคระบาด กฎหมายนี้กำหนดให้เจ้าพนักงานที่อยู่ประจำด่านควบคุมโรค มีอำนาจในการตรวจทั้งผู้เดินทาง และพาหนะ รวมถึงการพิจารณาการให้เทียบท่า หรือพิจารณาการเข้าเมือง โดยร่วมกับในส่วนของ ตม. ถ้าเป็นการเทียบท่าก็ร่วมกับท่าเรือแหลมฉบัง เช่นเดียวกันวันนี้(11 ก.พ.) นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 6 ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องลงไปดูบริเวณท่าเรือแหลมฉบังแล้ว

“เบื้องต้นท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข   และรมว.คมนาคม มีการปรึกษาหารือกัน เพราะข่าวที่เกิดขึ้นอาจสร้างความสับสนพี่น้องคนไทย จึงต้องย้ำว่า เบื้องต้นยังไม่ได้อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้าเทียบท่าแต่อย่างใด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว  และว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับเส้นทางเดินเรือลำนี้ เท่าที่ทราบตามข่วไม่มีเส้นทางมาที่ไทย  แต่ทางการไทยก็จะเข้าไปดูในรายละเอียดเช่นกัน

ญี่ปุ่น สั่งกักเรือสำราญ หลังมีผู้โดยสาร ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ