ถอดความในใจผู้ประสบเหตุกราดยิงโคราช  ส่งถึง “จนท.-ผู้ช่วยเหลือทุกคน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว ถอดบทเรียน! กราดยิดโคราช เชิญผู้ประสบเหตุ มาเล่าเหตุการณ์ เพื่อถอดบทเรียน  พร้อมทั้งขอบคุณผู้ช่วยเหลือ และแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียครั้งนี้

จากกรณีผู้ก่อเหตุกราดยิงประชาชนในจนมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมากกลางเมืองโคราชเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา กลายเป็นโศกนาฎกรรมที่ไม่อาจลืม ล่าสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ออกมาแถลงข่าวพร้อมหลั่งน้ำตาว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น อย่าว่าทหาร หากอยากตำหนิให้มาว่าตนเองนั้น

“นานา ไรบีนา” ขอบคุณจนท. ช่วย 19 ชีวิตหลบในร้านตัวเอง เหตุกราดยิงโคราช

นายกฯสั่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุกราดยิงโคราช

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว วันนี้( 11 ก.พ) ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องเพื่อมาสะท้อนถึงเหตุการณ์ และพิจารณาว่าเราจะสามารถนำเรื่องราวเหล่านี้มาเรียนรู้อะไรได้บ้าง   โดยได้เชิญผู้ประสบเหตุการณ์ในวันดังกล่าวจำนวน 4 ท่าน ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุอยู่ในฟิตเนสห้างเทอร์มินอล 21 ทั้งหมด   คือ คุณก้อ คุณบี คุณฝ้าย และคุณแอ้นท์  มาสะท้อนเรื่องราวในวันนั้น กับตอน ถอดบทเรียน! กราดยิงโคราช

 

ปวัน สิริอิสสระนันท์ ผู้ดำเนินรายการ  กล่าวก่อนการพูดคุยประเด็นดังกล่าว ว่า  การเชิญผู้เกี่ยวข้องมาวันนี้ ไม่ได้ต้องการตอกย้ำ แต่ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ว่า เราจะเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ลักษณะนี้อย่างไร

สถานทูตฯร่วมแสดงความเสียใจเหตุทหารคลั่ง

 เริ่มจาก คุณก้อ  ผู้ประสบเหตุ ซึ่งทำงานที่ฟิตเนสในห้าองเทอร์มินอล 21 

“ผมเล่นฟิตเนสอยู่ ประมาณ 5 โมงครึ่ง ผมเห็นคนกรูเข้ามาในฟิตเนส มีทั้งนักเรียน  พนักงานกรูเข้ามาเต็มฟิตเนส ก็รู้สึกเอะใจ และก็เข้าไปถาม ก็ทราบว่ามีการยิงกัน แต่ผมยังไม่ได้ยิน  ซึ่งเท่าที่ทราบว่า คนร้ายเข้ามาแล้ว ผมก็เลยไปดูในมุมหนึ่ง แต่ยังอยู่ในฟิตเนส ซึ่งผมอยู่กับเทนเนอร์ประมาณ 3 ท่าน หลังจากนั้นผมเห็นคนร้ายเดินมาตรงบันไดเลื่อน จังหวะนั้นก็ตกใจ แต่พยายามคุยกับเทนเนอร์ จนทราบว่าคนร้ายมาจากหน้าห้าง  หลังจากนั้นผมก็ไปบอกเพื่อนที่เล่นฟิตเนส โดยชวนกันไปดูว่า ตกลงเกินเหตุอะไร จนรู้ว่าเกิดเหตุร้ายขึ้น ผมรีบไปบอกภรรยาเพราะอยู่ในห้องคลาสในฟิตเนส”

คุณบี  -    “มีคนเล่นอยู่ในฟิตเนสประมาณ 30 คน ช่วงแรกเล่นฟิตเนสกันก็ยังไม่รู้เรื่อง จนกระทั่งแฟน(คุณก้อ) มาบอก หลังจากนั้นหยิบมือถือมาดู จึงทราบว่าเกิดอะไรขึ้น จนเทนเนอร์คนหนึ่งตะโกนว่า คนร้ายกลับมาแล้ว พวกเราก็รีบวิ่งกรู่เข้ามาในห้องน้ำฟิตเนสกันหมด”

คุณฝ้าย -   “จังหวะนั้นก็รีบหนีเข้าไปในห้องน้ำ รวมๆแล้ว 50-60 คน รวมคนข้างนอกที่วิ่งหนีเข้ามาด้วย”

ปชช.แต่งกายไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงที่โคราช

ทั้งนี้คุณก้อ ชี้จุดการหลบซ่อนของผู้อยู่ในเหตุการณ์  โดยแม้ฟิตเนสจะใกล้ประตูทางออก แต่เราไม่กล้าออก เพราะจากข่าวบอกว่า คนร้ายเดินไปเดินมา จนทางภรรยาผมก็ติดต่อผ่านทั้งเพจเฟซบุ๊กทางแชท และทางโทรศัพท์ ก็ทราบว่า ให้อยู่เงียบๆ ซ่อนตัว อย่าเสียงดัง  ซึ่งจากฟิตเนส และฟู้ดแลนด์ห่างกันประมาณ 10 กว่าเมตร ดังนั้น หากเราวิ่งหนีออกมา คนร้ายก็อาจเห็นได้ทันที แต่ประตูฟิตเนสเป็นคีย์การ์ด แต่ก็เป็นกระจกใส

คุณแอ้นท์ -  “พวกเราพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ แต่จะเซฟแบตเตอรีมือถือ ใช้ของเพื่อนคนใดคนหนึ่งก่อน  โดยฝ้ายติดต่อผ่านทางเพจกองปราบฯ”

คุณฝ้าย -   “ เราส่งข้อความช่วยเหลือไปยังเพจเฟซบุ๊กกองปราบปรามฯ ซึ่งเขาขอเบอร์มือถือไว้ โดยเขาโทรเข้ามาและแนะนำ ให้พูดเบาๆ แต่ช่วงหลังให้คุยผ่านไลน์แทน และแนะนำให้พวกเราอยู่นิ่งที่สุด ปิดเสียงโทรศัพท์ ลดแสงหน้าจอให้มากที่สุด จริงๆเราติดต่อนานมากตั้งแต่ 6 โมงเย็น กว่าจะติดต่อได้ภายนอกได้ก็ประมาณ 4 ทุ่ม”

ผบ.ตร. ยก ผู้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ทุกคน คือ ฮีโร่ เหตุกราดยิงโคราช

คุณก้อ   - “ช่วงแรกๆประมาณ 1-2 ทุ่มลูกค้าฟิตเนสก็ปรึกษากันว่า จะออกจากจุดนี้อย่างไร เพราะคนร้ายก็อยู่ใกล้กับเรา  ช่วงแรกติดต่อไปยังกองปราบฯ แต่ยังติดต่อไม่ได้ ก็ติดต่อไปยังกู้ชีพ ก็แนะนำว่าให้อยู่นิ่งๆ แต่ระหว่างหลบซ่อนนั้น เราได้ยินเสียงปืนตลอดเวลา”

คุณบี  -  “เสียงปืนดังมาก เหมือนอยู่ห้องข้างๆ เสียงปืนแบบรัวๆ ประมาณ 5 นาที ดังขึ้นเป็นช่วงๆ  3-4 ช่วง ได้ยินเสียงกรีดร้อง”

คุณก้อ -   “ได้ยินเสียงปืน และได้ยินเสียงผู้หญิง เสียงเด็ก แต่เราไม่ทราบว่า มาจากฝั่งไหนของห้าง ตอนนั้นคิดว่าคนร้ายอยู่ชั้นอื่น แต่พวกเราก็ฟังเจ้าหน้าที่ว่า ให้อยู่นิ่งๆ เราก็ไม่สามารถวิ่งไปไหนได้”

คุณฝ้าย -  “ลุ้นตลอดว่า ประตูกระจกจะแตกมั้ย เพราะประตูเป็นคีย์การ์ด ถ้าจะเข้า เขาต้องยิงกระจกแตก เราก็ลุ้น ซึ่งหากกระจกแตกเราตายแน่ๆ เพราะปืนเขาเป็นอาวุธสงคราม เข้ามาเราไม่รอดแน่”

คุณบี -   “ตอนแรกติดต่อไม่ได้ เราก็โพสต์เฟซบุ๊ก จนเพื่อนเจอ เพื่อนก็ช่วยประสาน จนมีตำรวจโทรมา ระหว่างนั้นเราก็เช็กข่าวตลอดว่า คนร้ายอยู่จุดไหนอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่า คนร้ายออกจากห้างไปแล้ว พวกเราก็เกือบจะหนีออกมาแล้ว แต่ดีที่เราไม่ได้ออกมา ไม่เชื่อตามข่าว เพราะเราถามคนข้างนอกผ่านแชท สรุปคือ ยังไม่ออก เราเลยตัดสินใจว่า คนร้ายยังอยู่ในห้าง อย่าเพิ่งหนีออกไป”

คุณแอ้นท์ – “สุดท้ายกว่าจะได้หนีออกมาได้ เกือบตี 2 โดยออกมาชุดเกือบสุดท้าย อยู่ข้างในร่วม 7 ชั่วโมง”  

คุณบี -  “ประมาณ 5 ทุ่ม เจ้าหน้าที่ตำรวจโทรเข้ามาและบอกให้เราใจเย็นๆ ก่อน เพราะจุดที่เราซ่อนอยู่ใกล้กับคนร้าย  จนประมาณตี 1 ตำรวจโทรเข้ามาบอกว่า อยู่ข้างหน้าฟิตเนสแล้วให้ออกมา ซึ่งหลังจากนั้น ก็มีพี่ฟิตเนสไปเปิดประตูกระจกให้ตำรวจหน่วยหนุมานเข้ามา และทางหน่วยหนุมาน จะให้เราตั้งแถวทีละ 10 คน และจะบอกว่า ผ่าน ไปๆๆ  และบอกว่า ให้เราวิ่งอย่างเดียว อย่ามองรอบข้าง เจออะไรให้เงียบ อย่าส่งเสียงโวยวาย ให้ตามหน่วยหนุมานที่นำเราเท่านั้น เราวิ่งตามออกไปจนถึงถนนข้างหน้า โดยทางหน่วยหนุมานจะปิดรอบเป็นเกาะให้พวกเรา”

คุณแอ้นท์ -  “ตอนวิ่งเราก็กลัวจะสะดุดเหมือนกัน แต่ก็ต้องวิ่งอย่างเร็ว และเงียบที่สุด หลังจากนั้นเราก็ไปรวมกันที่กองอำนวยการ”

คุณฝ้าย –  “เมื่อไปรวมกองอำนวยการ ก็จะคัดรายชื่อ ขอเบอร์โทรศัพท์ และให้ไปสอบปากคำในวันรุ่งขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นก็กลับบ้าน แม่นี่ร้องไห้เลย ตอนนี้ก็ยังหวาดผวาอยู่ ตอนนี้ยังไม่กล้าไปเดินห้าง ขอพักก่อน”

เปิดใจแอดมินเพจ ส่งข้อมูลช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุกราดยิงโคราช

แม้จะผ่านพ้นเหตุการณ์มาแล้ว แต่พวกเขาก็ยังหวาดหวั่นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่

คุณบี -  “ตอนนี้เวลาดึกๆ ช่วงเวลาเดียวกัน ยิ่งปิดไฟก็ยังคิดถึงเหตุการณ์อยู่  เราขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยให้เรารอดออกไปได้ สิ่งสำคัญหากเจอเหตุการณ์แบบนี้อยากให้ทุกคนมีสติ และต้องเช็กให้รอบคอบก่อนจะทำอะไร”

คุณก้อ – “ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลเราอย่างดี ให้กำลังใจเราหมด ซึ่งการที่เราทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่จะดีที่สุด ตอนนี้เราก็เห็นใจทุกคน เป็นห่วงบุคคลทุกคน”

คุณฝ้าย –  “ขอแสดงความเสียใจเจ้าหน้าที่ที่ยอมสละชีวิต ยอมเป็นเป้าให้คนร้าย ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสีย คนที่ยังไม่ดีขึ้นก็ขอให้พบจิตแพทย์ ส่วนตัวเองก็ต้องดูอาการก่อน”

คุณแอ้นท์ -  “เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่า ต้องคุมสติ สติสำคัญที่สุด ใจเย็นๆ”

“อรินทราช 26” หน่วยจู่โจม ผู้ปลิดชีพ คนก่อเหตุกราดยิงโคราช

  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ