กฤษฎีกา ชี้ฟาร์มไก่ “ปารีณา” อยู่ในเขตป่าสงวนฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เผยผลกฤษฎีกา ตอบข้อซักถามของกรมป่าไม้กรณีการดำเนินคดี “ปารีณา” ซึ่งครอบครองที่ดินเขตปฏิรูปที่ดิน อ.จอมบึง จ. ราชบุรี ระบุ ส.ป.ก. ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ์จึงยังถือเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้ส.ป.ก. เป็นเจ้าภาพดำเนินการตามกฎหมายร่วมกับกรมป่าไม้ ล่าสุดทั้ง 2 หน่วยงานเตรียมนัดถกตีความ ด้าน “ปารีณา” รุดส่งหนังสือที่กรมป่าไม้ยัน ดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ข้อกล่าวหาเอง ไม่มอบอำนาจผู้ใด ขณะที่ สปก.เตรียมพร้อมลงพื้นที่ราชบุรี อีกรอบพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2563 มีรายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่าล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งบันทึกเรื่อง การบังคับใช้ พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่กรมป่าไม้ได้มีหนังสือหารือด่วนที่สุดเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการกรณีที่กรมป่าไม้มอบที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าไม้ถาวรที่เสื่อมสภาพแล้ว อีกทั้งมีราษฎรเข้าถือครองทำกินอยู่ให้แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นำไปปฏิรูปที่ดิน แต่ส.ป.ก. ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ์ ดังนั้นทั้ง 2 หน่วยงานจึงมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับสถานะของที่ดินและอำนาจหน้าที่ทางกฎหมาย

กรมป่าไม้ส่อดำเนินคดี"ปารีณา" เฉพาะในส่วน"เล้าไก่-รั้ว"

ทส. เด้ง “ธวัชชัย” ปธ.สอบที่ดิน “เอ๋ ปารีณา”  นั่งผอ.ป่าไม้อุดรฯ

ทั้งนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาข้อหารือของกรมป่าไม้แล้วมีความเห็นเกี่ยวกับสถานะที่ดินว่า ยังคงเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เนื่องจากพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าวเป็นเพียงการกำหนดขอบเขตของที่ดินที่จะทำการปฏิรูปที่ดินเท่านั้น ไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในทันที จนกว่าจะได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้แก่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดต่อไป

สำหรับอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการตามกฎหมายกรณีพบการกระทำความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินนั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาชี้ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ของ ส.ป.ก. มีหน้าที่และอำนาจในการจับกุมปราบปรามหรือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงา สอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และกฎหมายอื่นเนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลรักษาที่ดินดังกล่าวและต้องป้องกันการกระทำใดๆ ที่เป็นผลร้ายต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน การที่มีผู้บุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครอ หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดินนั้น ส.ป.ก. จึงเป็นผู้ได้รับความเสียหายและมีสิทธิที่จะกล่าวโทษผู้กระทำความผิดเพื่อให้มีการดำเนินการตามกฎหมายได้ แต่ทั้งนี้เนื่องจากที่ดินนั้นยังคงมีสถานะเป็น “ป่า” กรมป่าไม้จึงยังคงมีหน้าที่และอำนาจในการดูแลรักษาที่ดินที่เป็นป่าตามพ.ร.บ. ป่าไม้ ด้วยเหตุนี้ทั้งกรมป่าไม้และ ส.ป.ก. ต่างมีหน้าที่และอำนาจดูแลรักษาที่ดิน ป่าสงวนแห่งชาติในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมร่วมกันตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน

ส.ป.ก.ยัน “เอ๋ ปารีณา” คืนที่ส.ป.ก.หมดแล้ว ไม่ผิดกฎหมาย

ศาลเลื่อนคดี “ปารีณา” ครอบครองปืนกล นัดใหม่ 9 มี.ค.63

“พ่อปารีณา” บุกกลางวงแถลงกรมป่าไม้ ซัดแผนที่ใช้รังวัดไม่ละเอียด

จากหนังสือตอบข้อหารือของคณะกรรมการกฤษฎีกากลับมายังกรมป่าไม้ตามที่ระบุนั้น ทั้งอธิบดีกรมป่าไม้และเลขาธิการส.ป.ก. จึงเตรียมจะนัดวันเวลาเพื่อประชุมกำหนดแนวทางปฏิบัติ ทั้งนี้หากยังมีประเด็นใดที่ทั้ง 2 หน่วยงานตีความไม่ตรงกัน จะต้องหาข้อยุติให้สอดคล้องกับความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า วันพรุ่งนี้ (12 ก.พ.63) นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะเดินทางลงแปลงส.ป.ก.ที่ตั้งฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ถือครองที่ดินส.ป.ก.กว่า 682 ไร่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หากขัดขืนไม่ให้เข้าแปลงที่ดินเหมือนที่ผ่านมาและไม่ยอมส่งมอบที่ดินคืนส.ป.ก.จะไปแจ้งความน.ส.ปารีณา ข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐทันที โดยขณะนี้ได้ประชุมเตรียมพร้อมทีมงานฝ่ายกฏหมาย ฝ่ายช่างรังวัดแนวเขต เพื่อบังคับใช้กฏหมายส.ป.ก.เข้ายึดพื้นที่อย่างเด็ดขาดทันที

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ