เปิดขบวนการค้ากำไรกับทหารชั้นผู้น้อย กระจายทั่วโคราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์บ้านพักทหารของครอบครัว พ.อ.อนันต์โรจน์ กระแสร์ ที่ถูกยิงเสียชีวิตพร้อมแม่ยายในบ้าน และหลายปมเหตุสำคัญที่นำไปสู่การก่อเหตุ เป็นประเด็นที่กำลังถูกขยายผลและถูกจับตาว่า นอกจากครอบครัวพ.อ.แล้ว ยังถูกตั้งข้อสังเกตุว่ามีครอบครัวทหารอีกหลายคนในพื้นที่ทำธุรกิจลักษณะเดียวกัน และมีการค้ากำไรกับทหารชั้นผู้น้อย

วันนี้ 10 ก.พ. 2563 นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับพีพีทีวี ว่าปัญหาของการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บ้านพักทหาร คือ บุคคลที่เป็นเจ้าของโครงการและผู้ที่เข้ามาดำเนินการ ต้องมีความโปร่งใส และต้องไม่ใช่คนในหน่วยงานที่มีอำนาจด้านและตำแหน่งมาข้องเกี่ยว

“ผบ.ทบ.”หลั่งน้ำตา ขอโทษทุกความสูญเสีย- ย้ำไม่ลาออก

ซึ่งกรณีของพ.อ.อนันต์โรจน์ กระแสน์ ที่เสียชีวิตพร้อมแม่ยาย คือนางอนงค์ มิตรจันทร์ โดยแม้ภรรยาของพ.อ.อนันต์โรจน์ จะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่กรณีนี้พ.อ.อนันต์โรจน์ ถือเป็นคนในครอบครัว

ขณะที่ภรรยากับแม่ยาย ก็เป็นคนที่ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ โดยที่จ.ส.อ.ผู้ก่อเหตุกราดยิง ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เป็นทั้งลูกค้าที่ซื้อบ้านและทำหน้าที่เป็นนายหน้าด้วย การตกลงในบางเรื่องอาจมีปัญหาได้ เพราะมีความเกรงใจ ในฐานะผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา

ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับกรณีการทำธุรกิจซื้อขายที่ดินบ้านพักของครอบครัวทหารด้วย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล จ.นครราชสีมา มองว่า หากสามารถทำได้จริง ก็จะได้รับความยกย่องจากสังคม เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะทหารชั้นผู้น้อยเท่านั้น

แต่ยังทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในแวดวงของอสังหาริมทรัพย์หลายเจ้า ที่มีความอึดอัดใจเช่นเดียวกัน และเชื่อว่าการที่ ผบ.ทบ.ประกาศเช่นนี้ อาจข้อมูลบางส่วนแล้ว ซึ่งก็สอดคล้องสถานการณ์ในพื้นที่ ที่ไม่ใช่แค่ครอบครัวของ พ.อ.อนันต์โรจน์เท่านั้นที่ทำธุรกิจเช่นนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ทำมานานมากกว่า 20 ปีแล้ว

ส่วนกรณีที่ ผบ.ทบ.ประกาศกร้าวว่าหลังจากนี้จะสะสางปมทุจริตในกองทัพ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับกรณีการทำธุรกิจซื้อขายที่ดินบ้านพักของครอบครัวทหารด้วย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล จ.นครราชสีมา มองว่า หากสามารถทำได้จริง ก็จะได้รับความยกย่องจากสังคม เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะทหารชั้นผู้น้อยเท่านั้น 

แต่ยังทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในแวดวงของอสังหาริมทรัพย์หลายเจ้า ที่มีความอึดอัดใจเช่นเดียวกัน และเชื่อว่าการที่ ผบ.ทบ.ประกาศเช่นนี้ อาจข้อมูลบางส่วนแล้ว ซึ่งก็สอดคล้องสถานการณ์ในพื้นที่ ที่ไม่ใช่แค่ครอบครัวของพันเอกอนันต์โรจน์เท่านั้นที่ทำธุรกิจเช่นนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ทำมานานมากกว่า 20 ปีแล้ว

โฆษก ทบ.แจง"พ.อ." ถูก "จ่าทหาร"ยิงไม่มีประวัติเสียหาย

ข้อมูลนี้สอดคล้องคนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวีว่าเส้นทางธุรกิจบ้านพักทหาร มีมานานแล้ว และมีเจ้าใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ไม่กี่เจ้า หนึ่งในนั้นคือโครงการของนางอนงค์ ซึ่งมีหลายโครงการที่ตั้งอยู่ริมถนนเส้น 304 ราชสีมา – ปังธงชัย

ข้อมูลที่น่าสนใจก็คือเส้นทางธุรกิจของบ้านพักทหาร ถ้าดูจากกราฟิกจะเห็นว่ากว่าทหาร 1 นาย จะได้บ้านพัก 1 หลัง และมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง ขั้นตอนแรกคือติดต่อนายหน้า ซึ่งจากข้อมูลที่ทีมข่าวได้รับพบว่าคนที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านทหาร หรือ เครือญาติ ซึ่งคนที่อยากได้บ้านจะกำหนดรายละเอียดของบ้าน เมื่อนายหน้าประสานกับโครงการ เจ้าของบ้านต้องทำเอกสารกู้เงิน

โดยเข้าร่วมกับสวัสดิการของกองทัพบก และบางกรณีก็พบว่าเจ้าของบ้านดำเนินการเฉพาะนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ให้เจ้าของโครงการดำเนินการกู้เงินให้ ซึ่งสามารถกู้เงินในราคาที่สูงกว่าราคาบ้านได้ โดยเงินส่วนต่างที่เหลือจากราคาบ้านก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่น ตกแต่งบ้าน ชำระหนี้ และส่วนหนึ่งก็ถูกจ่ายให้นายหน้า

กองทัพบก ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจเหตุกราดยิงโคราช

 ทีมข่าวยังได้รับข้อมูลที่น่าสนใจ ว่า ครอบครัวของนางอนงค์ นอกจากเป็นเจ้าของโครงการหลายโครงการแล้ว เขาสามารถขอกู้เงินจากสวัสดิการทหารบกให้กับทหารที่อยากมีบ้านได้เลย หลังจากได้รับเอกสารจากผู้ที่แจ้งความประสงค์อยากได้บ้าน

แหล่งข่าวคนนี้ยังอ้างว่ามีทหารหลายนายในค่ายทหาร ในจังหวัดนครราชสีมาเข้าร่วมโครงการกับนางอนงค์ โดยมีนายทหารในครอบครัวของนางอนงค์ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาระดับผู้พันเป็นคนลงนามค้ำประกันให้

"อัจฉริยะ" แฉ มีทหารกว่า 20 คน ถูกโกงเหมือนกับ "จ.ส.อ."

เปิดไทม์ไลน์ เหตุทหารคลั่งกราดยิงโคราช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ