"ปารีณา" รอคุยทนายหาข้อโต้แย้งหลังกฤษฎีกา ชี้ ฟาร์มไก่รุกป่าสงวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปารีณา ไกรคุปต์”  รอหารือทนายก่อนแถลงประเด็นกฤษฎีกาชี้ฟาร์มไก่รุกป่าสงวน   

วันที่ 12 ก.พ. 2563 เวลา 09.00 น. น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ได้ทราบความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ชี้ขาดว่าฟาร์มไก่รุกที่ป่าสงวนแล้ว แต่ยังมีข้อโต้แย้งทางกฎหมายอยู่บางประการ จึงอยากปรึกษาทนายความก่อนที่จะให้รายละเอียดใดๆ ซึ่งส่วนตัวก็อยากจะแถลงชี้แจงในประเด็นนี้เช่นกัน

กฤษฎีกา ชี้ฟาร์มไก่ “ปารีณา” อยู่ในเขตป่าสงวนฯ

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2563 มีรายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่าล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งบันทึกเรื่อง การบังคับใช้ พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่กรมป่าไม้ได้มีหนังสือหารือด่วนที่สุดเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการกรณีที่กรมป่าไม้มอบที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าไม้ถาวรที่เสื่อมสภาพแล้ว อีกทั้งมีราษฎรเข้าถือครองทำกินอยู่ให้แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นำไปปฏิรูปที่ดิน แต่ส.ป.ก. ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ์ ดังนั้นทั้ง 2 หน่วยงานจึงมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับสถานะของที่ดินและอำนาจหน้าที่ทางกฎหมาย

โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาข้อหารือของกรมป่าไม้แล้วมีความเห็นเกี่ยวกับสถานะที่ดินว่า ยังคงเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เนื่องจากพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าวเป็นเพียงการกำหนดขอบเขตของที่ดินที่จะทำการปฏิรูปที่ดินเท่านั้น ไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในทันที จนกว่าจะได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้แก่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดต่อไป

ร้องตรวจสอบข้าราชการปล่อย “ปารีณา” ตั้งฟาร์มไก่ ทั้งที่รุกป่า

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ