โควิด-19 คืออะไร?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศตั้งชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า "COVID-19" (โควิด-ไนน์ทีน)

ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!

WHO มั่นใจจีนมาถูกทางคุมไวรัสโคโรนา

นายแพทย์ เทดรอส กีเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "COVID-19" (โควิด-ไนน์ทีน)

CO มาจาก Corona (โคโรนา)  VI มาจาก Virus (ไวรัส) และ D มาจาก Disease (ดีซีส หรือ โรค)  ส่วนตัวเลข 19 คือ ปีที่ WHO ได้รับแจ้งจากรัฐบาลปักกิ่งเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว

ชื่อดังกล่าวถูกตั้งตามหลักการของ WHO คือ มีความเกี่ยวข้องกับโรคโดยตรง ไม่อ้างอิงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ สัตว์ หรือบุคคล ที่เป็นแหล่งกำเนิดโรค เพื่อป้องกันการสร้างความสับสน และความหวาดกลัวต่อกลุ่มคนหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง

ผู้อำนวยการอนามัยโลก ย้ำว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวยังเป็นศัตรูอันดับ 1 ต่อระบบสาธารณสุขโลก เบื้องต้น มีการประเมินว่า วัคซีนป้องกันน่าจะพร้อมใช้งานภายใน 18 เดือนนับจากนี้

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีน ล่าสุด เมื่อวานนี้ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 97 คน ส่งผลให้ยอดรวมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,113 คน ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวานนี้อยู่ที่ 2,015 คน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้สถิติผู้ป่วยสะสมขณะนี้อยู่ที่ 44,653

ขณะที่ ดร. จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญจีน ซึ่งเคยรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส เมื่อปี 2003 ลงความเห็นว่า การระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวจะถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนหรือปลายเดือนเดือนนี้ จากนั้นจะเริ่มทรงตัวและค่อยๆลดลงจนสิ้นสุดในเดือนเมษายนนี้

ท่ามกลางบรรยากาศเงียบเหงาในเมืองอู่ฮั่น ทีมแพทย์และพยาบาลที่โรงพยาบาลชั่วคราวแห่งหนึ่ง ได้ชวนผู้ป่วยไวรัสโคโรนาหลายร้อยคนลุกขึ้นมาเต้นรำ ออกกำลังกาย เพื่อเรียกขวัญกำลังใจให้ทุกคนพร้อมสู้กับโรค

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ