บช.ก. บุกค้น 10จุดใน กทม. ทลายแก๊ง “อุ้มบุญ” ข้ามชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกเข้าจับกุมเครือข่ายแก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ ในพื้นที่ กทม. รวม 10 จุด โดยพบหญิงสาวรับจ้างตั้งครรภ์เป็นจำนวนมาก โดยให้พักผ่อนระหว่างรอตั้งครรภ์ที่ประเทศไทย ในบ้านหรูแห่งหนึ่งย่านซอยนาคนิวาส จากนั้นเมื่อใกล้ถึงกำหนดคลอด ก็จะเดินทางไปคลอดลูกที่ประเทศจีน

เปิดยุทธการขุดรากถอนโคนยาลดความอ้วน 30 จุดทั่วประเทศ

สาธารณสุขออกกฎหมายป้องกันไทยเป็นแหล่งอุ้มบุญ

ปฏิบัติการบุกทลายแก๊งอุ้มบุญข้ามชาติครั้งนี้ เป็นการสนธิกำลังของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดยกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904  พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน บุกเข้าตรวจค้นพื้นที่ 10 จุด ใน กทม. เพื่อทลายเครือข่ายแม่อุ้มบุญที่รับจ้างตั้งครรภ์ ก่อนจะส่งเด็กทารกไปยังประเทศจีน  โดยจุดแรก พล.ต.ต. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  นำกำลังพร้อมหมายจับเข้าไปตรวจค้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในซอยนาคนิวาส 37  พบตัวนายจ้าวหลาน  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา "สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า"

ส่วนจุดที่ 2 อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ห่างจากบ้านของนายเจ้าหลาน  มาประมาณ 6 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นบ้านที่มีหญิงสาว อยู่รวมกัน 8 คน และพบเด็กทารกแรกเกิด เพศชาย อายุเพียง 10 วัน

จากการสอบสวนทราบว่า หญิงสาวคนหนึ่งเป็นผู้รับจ้างอุ้มบุญ  ซึ่งตั้งท้องได้ 8 เดือนแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 7 คน อยู่ระหว่างรอเตรียมการตั้งครรภ์  นอกจากนี้ยังพบเครื่องมืออบเด็กที่ใช้ในทางการแพทย์อยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย

ด้าน พล.ต.ต. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  ระบุว่า จากการสืบสวนขยายผลพบว่าขบวนการดังกล่าวเป็นขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติรายใหญ่  โดยมีนายทุนชาวจีน ซึ่งเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้ทั้งหมด  ทั้งจัดหาหญิงสาวมารับจ้างตั้งครรภ์  จัดหาที่พัก การตรวจสุขภาพ จนกระทั่งบินไปคลอดที่ต่างประเทศ  ซึ่งขบวนการนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนหาข่าวมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่มีจังหวะในการเข้าจับกุมเพราะผู้ต้องสงสัยเดินทางไปกลับระหว่างไทย-จีนหลายครั้ง

โดยแม่ที่รับจ้างตั้งท้อง พอใกล้คลอดก็เดินทางไปคลอดที่ต่างประเทศ แล้วตัวเองก็จะกลับมาที่ประเทศไทย แต่ยังไม่ทราบว่าปลายทางเด็กถูกส่งไปไหน ถือเป็นการทลายเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

ด้าน พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.)  ระบุว่า จากการแกะรอยเส้นทางของขบวนการนี้พบว่า เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2555 โดยจะมีนายหน้ามาติดต่อหญิงสาวเพื่อรับอุ้มบุญ หรือรับจ้างตั้งครรภ์  ตกลงราคาตั้งแต่ 4 แสน - 6 แสนบาท  แต่หากเป็นลูกแฝดก็จะได้ค่าจ้างมากกว่านี้ 

โดยหลังจากประเทศไทย ได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558  หรือ พ.ร.บ.อุ้มบุญ  ทำให้ขบวนการนี้จึงเปลี่ยนเส้นทาง

โดยให้หญิงสาวที่รับจ้างอุ้มบุญไปฉีดเสปิร์มที่ประเทศเพื่อนบ้าน และกลับมาพักผ่อนที่ประเทศไทย  และเมื่อใกล้ครบกำหนดคลอดก็จะเดินทางไปคลอดที่ประเทศจีน  หลังจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการประสานกับทางการจีนว่าเด็กที่คลอดจากแม่อุ้มบุญปลายทางถูกส่งไปที่ไหน

นอกจากนี้ยังมีปฏิบัติการคู่ขนานโดยลงพื้นที่ต่างจังหวัด  หลังสืบสวนพบว่าขบวนการนี้ว่าจ้างหญิงสาวในการเป็นแม่อุ้มบุญประมาณ 30 คน กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ประมาณ 5 จังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามเครือข่ายอุ้มบุญข้ามชาติรายนี้ต่อไป

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ