สธ.แจงล่าสุดเรือท่องเที่ยวยังไม่เทียบท่า แค่แวะพักภูเก็ต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคเผยข้อเท็จจริง! เรือท่องเที่ยวแค่แวะพักภูเก็ต ไม่มีผู้โดยสารคนใดลงจากเรือ ส่วนเรือเวสเตอร์ดัมแวะสีหนุ ย้ำอย่าเพิ่งตื่นตระหนก

เมื่อวันที่  13 ก.พ. 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย และความคืบหน้าหลังจากมีเรือรอเทียบท่าและเกิดความวิตกว่า จะมีแนวทางป้องกันเชื้อไวรัสอย่างไร ว่า  กรณีนี้สืบเนื่องจากกรณีเรือท่องเที่ยวเวสเตอร์ดัม  ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  สั่งการให้เตรียมวางแผนรองรับ เนื่องจากตามข้อมูลตัวเรือมีแผนจอดเทียบท่าสีหนุ ประเทศกัมพูชา

กัมพูชา ไฟเขียว “เรือเวสเตอร์ดาม” ขึ้นฝั่งท่าเรือสีหนุ

ท่าเรือแหลมฉบัง ประกาศห้ามเรือที่มีผู้โดยสารติดเชื้อโคโรนา เข้าเทียบท่า

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า  ในส่วนของ สธ. ได้เตรียมการเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ตามช่องทางต่างๆ ที่เข้าออก ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางอากาศ โดยเป็นการเตรียมตัว เพราะผู้โดยสารอาจแวะเปลี่ยนเครื่องประเทศไทย แต่ขอย้ำว่า เป็นการเตรียมการ เพราะขณะนี้เรืออยู่กัมพูชา ซึ่งไทยกำลังประสานข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่ประเทศเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการวางแผนดูแลคนไทยที่อยู่บนเรือดังกล่าว โดยขณะนี้มีผู้โดยสารคนไทย 2 คน และเจ้าหน้าที่เรือ 19 คน

“นอกจากนี้ ล่าสุดมีเรือท่องเที่ยวที่จะแวะพักที่ภูเก็ต ย้ำว่า ไม่ได้จอดเทียบท่าให้คนลง หรือเข้าเมือง โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ขึ้นไปประเมินสุขอนามัยบนเรือ และตรวจสุขภาพของลูกเรือทั้งหมด โดยไม่พบว่ามีผู้เข้าข่ายเกณฑ์การสอบสวนโรค ซึ่งเป็นมาตรการเช่นเดียวกับผู้โดยสารที่มากับยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางอากาศ จะเหมือนกันหมด อย่างไรก็ตาม หลังจากจะลงเรือ แพทย์ประจำเรือก็จะวัดไข้อีกครั้ง และเมื่อลงจากเรือ ก็จะมีทีมแพทย์ที่อยู่บนด่านควบคุมโรคจะวัดไข้อีกครั้ง เพื่อเป็นมาตรฐานสากลที่ดำเนินการกัน จึงขออนุญาตนำเรียนว่า อย่าได้ตื่นตระหนก เพราะผู้โดยสารกลุ่มนี้ไม่ใช่ผู้ป่วย และเรือท่องเที่ยวดังกล่าวมาแวะพักตามเส้นทางเดินเรือปกติ มีการแจ้งการเข้าออกประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอน” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

เมื่อถามว่าในอนาคตต้องตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากกัมพูชาในส่วนการเดินทางเครื่องบินด้วยหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปตีตราดีกว่า แต่เรามีแผนเตรียมรับมืออยู่แล้ว เพียงแต่ขอให้ติดตามสถานการณ์ ซึ่งทางกระทรวงฯ มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของผู้โดยสารเองนั้นก็มีการติดต่อหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อขอกลับบ้าน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ส่วนคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นและยังพักอยู่สัตหีบเพื่อเฝ้าระวัง 14 วัน ขณะนี้เป็นวันที่ 9 โดยผู้ป่วยยืนยัน 1 รายที่ชลบุรีนั้น อาการปกติดี โดยผลการตรวจห้องปฏิบัติการ 1 ครั้งไม่มีเชื้อแล้ว แต่รอผลตรวจอีกครั้งก่อนอนุญาตกลับได้ ส่วนคนไทยที่เหลือที่ยังอยู่อาคารรับรอง 137 คนนั้น ปัจจุบันสบายดี ไม่มีไข้แต่อย่างใด   ทั้งนี้ ในส่วนภาพรวม  ผู้ป่วยยืนยันรายอื่นๆ ส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น มี 2 รายอาการหนักตั้งแต่แรกรับมาสถาบันบำราศนราดูร ทีมแพทย์ยังดูแลใกล้ชิดอยู่ ดังนั้น สรุปสถานการณืไทยมีผู้ป่วยยืนยันและรักษากลับบ้านแล้ว 12 ราย และยังรักษาตัวในรพ. 21 ราย ขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม รวมผู้ป่วยรายใหม่สะสม 33 ราย ซึ่งตัวเลขเท่าเดิม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ