ส.ส.โคราช เพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตความล่าช้าระงับกราดยิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ด้านการถอดบทเรียนจากโศกนาฏกรรมกราดยิงที่เกิดขึ้นนั้นขณะนี้มีอยู่ 2 ประเด็นที่สังคมกำลังตั้งคำถาม เรื่องแรก คือ มูลเหตุจูงใจ ซึ่งขณะนี้พุ่งเป้าไปที่ปมปัญหาเรื่องเงินทอนจากการกู้เงินและการซื้อขายที่ดิน ส่วนอีกเรื่องเป็นการตั้งคำถามถึงความล่าช้าในการระงับเหตุ

"อัจฉริยะ" แฉ มีทหารกว่า 20 คน ถูกโกงเหมือนกับ "จ.ส.อ."

เปิดคลิปปฏิบัติการวิสามัญคนร้าย กราดยิงโคราช

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงความล่าช้าในการระงับเหตุ และเหตุผลที่ไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์ 

นายประเสริฐ ไล่ลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นเสียงปืนที่บ้านของผู้บังคับการกองพันสรรพาวุธที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ไปจนถึงเหตุการณ์บุกชิงปืนและเครื่องกระสุนในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ด้วยยิงทหารเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 4 นาย ซึ่งคนร้ายอยู่ในค่าย 50 นาที ก่อนเดินทางไปก่อเหตุในจุดที่ 3 ใกล้วัดป่าศรัทธารวม อีก 50 นาที ยิงประชาชนและตำรวจเสียชีวิต 9 คน และบาดเจ็บอีก 1 คน

จากนั้นใช้เวลาเดินทางอีก 30 นาที ผ่าน 9 ไฟแดง ไปห้างเทอร์มินอล 21 ซึ่งหากกองทัพบกเข้าระงับเหตุได้ตั้งแต่ในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ความสูญเสียจะไม่มากมายเช่นนี้

ขณะที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนว่า หลังเกิดเหตุนายกรัฐมนตรีรับทราบสถานการณ์ตลอดเวลา และช่วงเวลาดังกล่าวได้สั่งให้เตรียมกำลังและร่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะมีผลกระทบเป็นวงกว้าง อีกทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ตามขั้นตอน

ส่วนประเด็นมูลเหตุจูงใจ ขณะนี้มุ่งไปที่ปัญหาเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ จากการซื้อขายที่ดินจนบานปลายกลายเป็นชนวนเหตุกราดยิง โดยทีมข่าวพีพีทีวีได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวในแวววงทหาร ระบุว่า วิธีการที่ผู้ซื้อ-ขายบ้านสวัสดิการทหารใช้ คือ ให้ผู้กู้กู้เต็มวงเงิน เกินมูลบ้านพักและที่ดิน ก่อนนำส่วนต่างมาแบ่งกัน  ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านที่จ่าสิบเอกอาศัยอยู่ ระบุว่า บ้านที่จ่าสิบเอกซื้อมาในราคาหลักล้าน นางอนงค์ หนึ่งในผู้เสียชีวิต ซื้อที่ดินมาในราคาเพียง 1 แสนบาทเท่านั้น

นายสมชาย รอสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านโป่งแมลงวัน ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า บ้านในโครงการของนางอนงค์ โดยเฉพาะในจุดที่ตั้งของบ้านจ่าสิบเอก สร้างบนที่ดินสวัสดิการทหาร โดยนางอนงค์ทยอยซื้อที่ดินมา 3-4 ปี จนปัจจุบันมีที่ดินรวม 52 แปลง แปลงละ 60 กับ 80 ตารางวา โดยราคาที่นางอนงค์ซื้อมา อยู่ที่ 8 หมื่น – 1 แสนบาท ต่อแปลง ส่วนแปลงที่สร้างบ้านของจ่าสิบเอก มีขนาด 60 ตารางวา ใช้สร้างบ้าน 2 หลัง แบ่งหลังละ 30 ตารางวา

ผู้ใหญ่บ้านยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทุกครั้งที่นางอนงค์ซื้อที่ดินสวัสดิการทหาร  จะรีบถมที่และสร้างบ้านทันที ส่วนใหญ่จะสร้างเป็นบ้านแฝดติดกัน โดยจะทยอยซื้อทีละแปลง ไม่ใช่กว้านซื้อไว้เก็งกำไร คล้ายกับซื้อที่สร้างบ้านตามออร์เดอร์ที่ได้มา

ล่าสุดจากปมปัญหาเรื่องการกู้เงินและการสร้างบ้านซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นมูลเหตุจูงใจสำคัญที่จุดชนวนให้เกิดการก่อเหตุกราดยิงนั้น ล่าสุดมีรายงานจากกองทัพบกว่า พลโท ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 มีคำสั่งให้ พันเอก นายหนึ่ง สังกัดมณฑลทหารบกที่ 25 มาช่วยราชการที่กองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 2 และ พันโท นายหนึ่ง สังกัดกองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 23 มาช่วยราชการที่ กองกำลังพลทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งนายทหารจากหน่วยอื่นไปรักษาราชการแทน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ