หมอจุฬาฯ ชี้จีนใช้เครื่องมือดีช่วยเพิ่มการวินิจฉัยไวรัสโควิด-19 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ เผยข้อมูลจากจีนใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เทคนิคสูงตรวจปอด พบสามารถเพิ่มการวินิจฉัยโรคไวรัสโคโรนาเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 13 ก.พ.2563 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย  กล่าวถึงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งองค์การอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อใหม่แล้วว่า  โควิด-19 หรือ Covid 2019   ว่า เมื่อได้อ่านวารสารรายงานจากประเทศจีนถึงไวรัสCovid 2019  ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 2563   ทุกคนแปลกใจว่าผู้ป่วยทุกรายนั้นได้รับการตรวจปอดด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์  ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการตรวจด้วยเอ็กซเรย์ธรรมดา  แต่จากรายงานต่อจากนั้นทำให้เราทราบว่าคณะแพทย์ของประเทศจีนควรจะได้รับทราบข้อจำกัดและประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นของการใช้คอมพิวเตอร์โดยการตรวจด้วยคอมพิวเตอร์นั้นมีศักยภาพอย่างไรบ้าง ประกอบด้วย

สธ.แจงล่าสุดเรือท่องเที่ยวยังไม่เทียบท่า แค่แวะพักภูเก็ต

โควิด-19 คืออะไร?

1.ระบุได้แม่นยำและใช้เวลารวดเร็วกว่าการตรวจหาสารพันธุกรรมจากน้ำในช่องโพรงจมูกด้านหลังและจากลำคอและจากเสมหะว่ามีการติดเชื้อไวรัสตัวนี้จริง

2.ทำให้สามารถบอกลักษณะเฉพาะตัวของผู้ติดเชื้อโรคนี้ได้ว่าแม้แทบไม่มีอาการเลยแต่ก็มีปอดอักเสบได้ชัดเจนจากการตรวจด้วยคอมพิวเตอร์  และสามารถเป็นผู้แพร่เชื้อต่อไปอีกได้

3.ทำให้ทราบว่าปอดอักเสบหรือปอดบวมจากไวรัสตัวนี้มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่เหมือนกับที่เกิดจากไวรัสตัวอื่นหรือแบคทีเรียตัวอื่น  และเกิดจากภาวะอื่นที่พ่วงมาเช่นจากการที่หัวใจวาย

4.นอกจากนั้นทำให้นำมาถึงการตั้งคำถามว่ากลไกของปอดอักเสบดังกล่าวเกิดขึ้นจากตัวไวรัสอย่างเดียวหรือเกิดขึ้นจากการอักเสบที่มาจากการที่ร่างกายพยายามต่อสู้กับไวรัสมากเกินไป  ทั้งนี้การพิเคราะห์ผู้ป่วย 1,099 รายพบว่าผู้ป่วยที่มีอาการหนักนั้นมีถึง 25% ที่ไม่มีปอดอักเสบในขณะที่ผู้ป่วยที่มีอาการเบานั้นมีเพียง 5% ที่มีปอดอักเสบ

5.และในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ทางประเทศจีนได้ประกาศตัวเลขใหม่ของผู้ติดเชื้อโดยใช้ผลของการตรวจด้วยคอมพิวเตอร์ทางปอด ในการระบุผู้ที่ติดเชื้อไวรัสนี้ทำให้จำนวนผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากมายแต่อาจเป็นไปได้ว่าถึงเวลาแล้วที่ทางประเทศจีนจะทำการกวาดล้างไวรัสตัวนี้ด้วยการระบุผู้ที่ติดเชื้อให้ได้ทุกคนและป้องกันการแพร่โรคนี้ไปสู่คนอื่นที่อยู่ใกล้เคียง  

“ใครจะว่าประเทศจีนไม่เก่ง  สู้ฝรั่งไม่ได้  จากข้อมูลต่างๆเหล่านี้โดยที่องค์การอนามัยโลกประกาศกำหนดต่างๆ ประเทศไทยน่าจะเรียนรู้จากประเทศจีนมากกว่า” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ