หูเป่ย์เปลี่ยนวิธีนับผู้ป่วยโคโรนา ยอดพุ่งเกือบ 15,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มณฑลหูเป่ย์ ของจีน เปลี่ยนเกณธ์ในการวินิจฉัยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมพุ่งอย่างก้าวกระโดด เกือบ 15,000 คน ในวันเดียว

เมื่อวานนี้ (12 ก.พ. 2563)  มณฑลหูเป่ย์ ของจีน  ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด ยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ถึง 242 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,355 คน ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้นกว่า 14,840 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 59,493 คนแล้ว

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

สาเหตุที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะทางการได้เปลี่ยนเกณฑ์ในการวินิจฉัยโรค โดยจะนับผู้แสดงอาการที่มีผลตรวจ CT Scan พบว่าปอดติดเชื้อด้วย จากเดิมที่ต้องรอผลการตรวจเลือดเพื่อหากรดนิวคลีอิกอย่างเดียวเท่านั้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัฐบาลปักกิ่งได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมณฑลหูเป่ย์อีก 2 คน หลังทางการท้องถิ่นถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์

จีนสั่งเด้ง จนท.ระดับสูงในอู่ฮั่น เซ่นล้มเหลวรับมือโคโรนา

ที่ญี่ปุ่น วันนี้รัฐบาลตัดสินใจให้ผู้โดยสารบางส่วนบนเรือสำราญ "ไดมอนด์ ปรินเซส" ซึ่งถูกกักกันโรคอยู่ที่ท่าเรือในเมืองโยโกฮามา ลงจากเรือ และย้ายไปเฝ้าดูอาการต่อในสถานที่ที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ แต่จะให้สิทธิ์เฉพาะผู้โดยสารที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี มีโรคประจำตัว และพักอาศัยในห้องพักบนเรือที่ไม่มีหน้าต่างเท่านั้น ส่วนผู้โดยสารคนอื่นๆที่มีผลตรวจเชื้อเป็นลบ จะได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือได้

ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ยืนยันพบผู้โดยสารติดเชื้อเพิ่มอีก 44 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมบนเรือลำนี้เพิ่มเป็น 218 คนแล้ว

ส่วนที่ฮ่องกง มีการสั่งขยายเวลาปิดโรงเรียนและสถานศึกษาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 16 มี.ค.นี้ พร้อมแจ้งไปยังนักเรียนต่างชาติว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องรีบเดินทางกลับมาเข้าเรียน ส่วนข้าราชการได้รับอนุญาตให้ทำงานจากบ้านจนถึงวันที่ 23 ก.พ.นี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ขณะที่ไอเอ็มเอฟ ออกมาคาดการณ์ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในลักษณะกราฟตัว V คือ เศรษฐกิจหยุดชะงักในช่วงการระบาด แต่เมื่อควบคุมการระบาดได้ เก็จะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจโลก

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

ไวรัสโคโรนา: WHO ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

นักวิจัยเผย “ตัวนิ่ม” อาจเป็นโฮสท์ตัวกลางของเชื้อไวรัสโคโรนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ