กัมพูชารอผลตรวจร่างกายผู้โดยสาร "เรือเวสเตอร์ดัม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการกัมพูชาเร่งตรวจร่างกายผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดบนเรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" ซึ่งเข้าเทียบท่าที่จังหวัดสีหนุวิลล์แล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะนี้ เรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ของบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา พร้อมผู้โดยสาร 1,455 คนและลูกเรืออีก 802 คน จอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งจังหวัดสีหนุวิลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา

"เรือเวสเตอร์ดัม" เข้าเทียบท่าเรือกัมพูชา

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกัมพูชาได้ขึ้นไปบนเรือ เพื่อตรวจสุขภาพและเก็บตัวอย่างเลือดของผู้โดยสารและลูกเรือทุกคน ก่อนจะขนส่งโดยเฮลิคอปเตอร์ไปให้แพทย์ตรวจสอบและวินิจฉัยอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ

หากผลการตรวจยืนยันว่าไม่พบเชื้อ คาดว่าผู้โดยสารจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งและเดินทางกลับมาตุภูมิด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากกรุงพนมเปญ

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของนายออร์แลนโด แอชฟอร์ด ประธานบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ที่ฝากถึงผู้โดยสารบนเรือทุกคน โดยเขาขอชื่นชมและขอบคุณทุกคนที่ยังอดทนและอยู่ในความสงบ เชื่อว่าหลายคนไม่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และท้ายที่สุด ทุกคนจะมีเรื่องเล่าดีๆกลับบ้านอย่างแน่นอน

ด้านสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่น ระบุว่า การอนุญาตให้เรือเวสเตอร์ดัมเทียบท่านั้น ถือเป็นการตัดสินใจด้านมนุษยธรรม พร้อมหวังว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะช่วยกำจัดความหวาดกลัวเกี่ยวกับโรคโควิด-19 อีกทั้ง รัฐบาลยังต้องการแสดงให้เห็นว่ากัมพูชาไม่เพียงแต่ให้ความร่วมมือกับจีนเท่านั้น แต่ให้ความร่วมมือกับทุกประเทศ เนื่องจากปัญหานี้กลายเป็นความท้าทายระดับโลกแล้ว

ขณะที่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาแสดงความขอบคุณไปยังรัฐบาลกัมพูชา โดยบอกว่านี่เป็นตัวอย่างของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของนานาชาติ ที่องค์การอนามัยโลกเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเรือสำราญลำนี้ ต้องลอยลำอยู่กลางทะเลมานานกว่า 2 สัปดาห์ หลังถูกหลายชาติ อาทิ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เกาะกวม ของสหรัฐฯ รวมถึงไทย ปฏิเสธไม่ให้เทียบท่า แม้ว่าบริษัทผู้ให้บริการเรือสำราญจะยืนยันว่าผู้โดยสารบนเรือทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและไม่มีผู้ต้องสงสัยเสี่ยงติดเชื้อแต่อย่างใด

กัมพูชา ไฟเขียว “เรือเวสเตอร์ดาม” ขึ้นฝั่งท่าเรือสีหนุ

"บิ๊กตู่" ยันห้าม "เรือเวสเตอร์ดัม" เทียบท่าในไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ