รู้จัก “วันวาเลนไทน์”  14 กุมภาพันธ์ Valentines Day


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพราะอะไรถึงมีวันวาเลนไทน์ 2020 (Valentines Day)  มาทำความรู้จัก 14 ก.พ.วันแห่งความรัก

เข้าสู่เดือนแห่งความรักกันแล้วกับเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี หลายคนอาจไม่เคยทราบเลยว่าจริง ๆ แต่เดิมเป็นวันอะไร เราจะพามาทำความรู้จักกับวันวาเลนไทน์กันว่าจริง ๆ แล้วคือวันอะไรกันแน่

บางรักหวานชื่น!! คู่รักแห่จดทะเบียนสมรสใน “วันวาเลนไทน์”

หวานรับวาเลนไทน์ 2020  “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” โพสต์ภาพคู่ภรรยา

วันวาเลนไทน์แต่เดิมนั้นเป็นเพียงวันฉลองนักบุญในศาสนาคริสต์ยุคแรกหนึ่ง หรือสองคนชื่อวาเลนตินัส ความหมายโรแมนติกโดยในสมัยใหม่นั้นกวีเพิ่มเติมในอีกหลายศตวรรษต่อมาทั้งสิ้น มีการกำหนดวันวาเลนไทน์ขึ้นครั้งแรกโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเกลาซิอุสที่ 1 ใน ค.ศ. 496 ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6 จะให้ตัดออกจากปฏิทินโรมันทั่วไปในปี ค.ศ. 1969

ในตำนานเล่าว่าในคริสต์ศตวรรษที่ 5 หรือที่ 6 ผลงานชื่อ Passio Marii et Marthae ได้กุเรื่องราวการพลีชีพเพื่อศาสนาแก่นักบุญวาเลนไทน์แห่งโรม ซึ่งปรากฏว่าไม่ได้มีพื้นฐานอยู่บนความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์ใด ๆ เลยผลงานนี้อ้างว่า นักบุญวาเลนไทน์ถูกเบียดเบียนเพราะนับถือศาสนาคริสต์ และถูกสอบสวนโดยจักรพรรดิคลอเดียส กอธิคัส เป็นการส่วนตัว วาเลนไทน์จักรพรรดิคลอเดียสประทับใจและได้สนทนากับเขา โดยพยายามให้เขาเปลี่ยนไปนับถือลัทธิเพเกินโรมันเพื่อรักษาชีวิตของเขา   แต่วาเลนไทน์ปฏิเสธและพยายามโน้มน้าวให้จักรพรรดิคลอเดียสหันมานับถือศาสนาคริสต์แทน   ด้วยเหตุนี้ เขาจึงถูกประหารชีวิต ก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิตนั้น เขาได้แสดงปาฏิหาริย์โดยรักษาลูกสาวตาบอดของผู้คุมของเขา แอสเตอเรียส

แต่ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ได้กล่าววไว้ว่า มรณสักขีในศาสนาคริสต์ยุคแรกหลายคนมีชื่อว่าวาเลนไทน์ ซึ่งวาเลนไทน์ที่มีการฉลองในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ คือ วาเลนไทน์แห่งโรม และวาเลนไทน์แห่งเทอร์นี วาเลนไทน์แห่งโรมเป็นนักบวชในโรมผู้พลีชีพเพื่อศาสนาราว ค.ศ. 269 และถูกฝังที่เวียฟลามีเนีย

วาเลนไทน์แห่งเทอร์นีกลายมาเป็นบิชอปแห่งอินเตรัมนา ปัจจุบัน คือ เทอร์นีราว ค.ศ. 197 และกล่าวกันว่าเขาได้พลีชีพในช่วงของการเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนในรัชสมัยจักรพรรดิออเรเลียน   ศพเขาถูกฝังที่เวียฟลามีเดียเช่นเดียวกัน แต่คนละตำแหน่งกับที่ฝังวาเลนไทน์แห่งโรม สารานุกรมคาทอลิกยังกล่าวถึงนักบุญคนที่สามที่ชื่อวาเลนไทน์ ผู้ซึ่งมีการกล่าวขานถึงในบัญชีมรณสักขียุคต้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เขาพลีชีพเพื่อศาสนาในแอฟริการ่วมกับเพื่อนเดินทางจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีข้อมูลอื่นใดเกี่ยวกับเขาอีกเลย

ในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ในพื้นที่วินเชสเตอร์มีการตรวจชำระปฏิทินนักบุญโรมันคาทอลิก วันฉลองนักบุญวาเลนไทน์ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถูกตัดออกจากปฏิทินโรมันทั่วไปและลดขั้นไปอยู่ในปฏิทินเฉพาะ ด้วยเหตุผลที่ว่า "แม้ความทรงจำเกี่ยวกับนักบุญวาเลนไทน์จะเก่าแก่ แต่ชื่อของเขาก็ถูกลดไปอยู่ในปฏิทินเฉพาะ เพราะนอกเหนือไปจากชื่อของเขาแล้ว ไม่มีข้อมูลอื่นใดทราบกันเกี่ยวกับนักบุญวาเลนไทน์ เว้นแต่ว่า ศพเขาฝังที่เวียฟลามิเนียเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์" วันฉลองนี้ยังมีการเฉลิมฉลองอยู่ในประเทศมอลตาที่ซึ่งมีการอ้างว่าพบเรลิกของนักบุญวาเลนไทน์ที่นั่น และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยผู้นับถือนิกายคาทอลิกดั้งเดิมที่ถือตามปฏิทินที่เก่ากว่าก่อนหน้าของสภาสังคายนาวาติกันครั้งที่สองนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ยังมีการเฉลิมฉลองเป็นวันวาเลนไทน์ในนิกายอื่นของศาสนาคริสต์ 

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ