แพทยสภาเล็งสอบหมอเอี่ยวแม่อุ้มบุญข้ามชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทยสภาร่วมข้อมูล สบส. พิจารณาหาหมอเอี่ยวแม่อุ้มบุญข้ามชาติ

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ   เลขาธิการแพทยสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจับกุมขบวนการรับจ้างอุ้มบุญ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องทั้งชาวจีน และชาวไทย ว่า   แพทยสภาเพิ่งได้รับทราบ อยู่ระหว่างการขอข้อมูลจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ว่ามีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้หรือไม่ ขัดกับพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์พ.ศ. 2558 (กฎหมายอุ้มบุญ) หรือไม่ เบื้องต้น ทราบว่ามีการไปทำอุ้มบุญที่ต่างประเทศ แถบประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากพบว่ามีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องในส่วนของแพทยสภา ก็จะพิจารณาลงโทษได้ในลักษณะภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต โดยพิจารณาเป็นรายกรณี นอกจากนี้ก็จะไปเกี่ยวข้องกับความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ด้วย แต่ปัญหาคดีพวกนี้สอบสวนเอาผิดยาก เพราะส่วนใหญ่สมยอม

เปิดเครือข่ายแม่อุ้มบุญใหญ่สุดในไทย จับแล้ว 9 คน พบส่งออกเด็กทารกข้ามชาติ

บช.ก. บุกค้น 10จุดใน กทม. ทลายแก๊ง “อุ้มบุญ” ข้ามชาติ

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ก่อนจะมีการแก้ไขกฎหมายอุ้มบุญพบว่ามีการกระทำความผิดและเข้าสู่การพิจารณาของแพทยสภาจำนวนหนึ่ง และมีการลงโทษโดยการเพิกถอนใบอนุญาต เนื่องจากมีพฤติกรรมรู้อยู่แก่ใจ เจตนา และมีผลประโยชน์ร่วมด้วย นอกจากนี้ ก็มีเคสที่พักใช้ใบอนุญาต เนื่องจากทำอุ้มบุญ แต่ไม่รู้ว่ามีกระบวนการรับจ้างอุ้มบุญอยู่ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของแพทยสภา 5 ราย ในจำนวนนี้มี 2 รายที่การพิจารณาใกล้จะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม หลังมีการปรับแก้กฎหมายอุ้มบุญแล้วคดีเหล่านี้น้อยมาก ส่วนตัวมองว่ากฎหมายค่อนข้างเข้มแข็ง และคุ้มครองเด็ก การจะอุ้มบุญต้องขออนุญาต ต้องมีคนรับดูแลเด็กที่ชัดเจน

เมื่อถามว่าเมื่อการฝากครรภ์ต้องแจ้งรายละเอียดหรือไม่ว่าเป็นเด็กที่เกิดโดยวิธีธรรมชาติ หรือเกิดจากการอุ้มบุญ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร กล่าวว่า ตามปกติการฝากครรภ์ไม่ได้ถามว่าใครเป็นพ่อ แต่ทุกครั้งที่จะมีการอุ้มบุญจะต้องแจ้งขออนุญาตอยู่แล้ว เป็นไปตามกฎหมาย

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ