“แอปเปิล”ชี้ พิษโควิด-19 ส่อฉุดรายได้ไตรมาสสองพลาดเป้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทแอปปิล ระบุว่ารายได้ ในไตรมาสสองมีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อ จำนวนไอโฟน ที่ลดลง และ ความต้องการในจีนที่ชะลอตัว

สศช.เผย เศรษฐกิจไทยปี 62 ขยายตัว 2.4% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

สภาพัฒน์ หั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปี 63 โตแค่ 1.5%

แม้ แอปเปิล จะยังไม่เปิดเผยการปรับประมาณการรายได้รอบใหม่ แต่บริษัทยอมรับว่าในไตรมาส 2 นี้ มีโอกาสที่ยอดขายจะหลุดกรอบคาดการณ์เดิม ที่วางไว้ระหว่าง 63,000 ล้าน ถึง 67,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.9 ล้านล้านบาทถึง 2 ล้านล้านบาท 

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปเปิล ระบุว่าสาเหตุที่ต้องวางระดับตัวเลขคาดการณ์ไว้ในกรอบที่กว้างขึ้น เป็นเพราะความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด 2019  

โดย  แอปเปิล ใช้จีนเป็นฐานการผลิตไอโฟนเกือบทั้งหมด และ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ แต่สถานการณ์แพร่ระบาดทำให้ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว อีกทั้งต้องปิดร้านจำหน่ายไอโฟนในจีน ซึ่งบางส่วนเพิ่งกลับมาเปิดได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังเปิดขายได้ไม่เต็มเวลาเหมือนปกติ และแม้ว่า โรงงานของแอปเปิลในจีนได้กลับมาเปิดทำการตามปกติแล้ว แต่ก็คาดว่าจำนวนไอโฟนที่ออกสู่ตลาดโลกน่าจะลดลงเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 13 เดือน  ที่แอปเปิล ต้องปรับลดคาดการณ์รายได้  ต่อจากเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งมีปัจจัยจากยอดขายไอโฟนที่ชะลอตัวในจีน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ