ปิยบุตร ชี้ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคอนาคตใหม่แถลงปิดคดีเงินกู้ ก่อนศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ย้ำว่า การกู้เงินไม่ผิดกฎหมาย พร้อมถามกลับ กกต.ว่าเหตุใดไม่สนับสนุนการทำให้พรรคการเมืองโปร่งใส เชื่อศาลรัฐธรรมนูญต้องยกคำร้อง เพราะยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคไม่ได้ แต่หากยุบพรรค จะไม่เหมือนกับการยุบพรรคอื่นๆในอดีต เพราะ พรรคอนาคตใหม่จะเติบโตกว่าเดิม

ลุ้น !! กกต.พิจารณาคำร้อง อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”

"ปิยบุตร"เชื่อ อนาคตใหม่ ไม่ถูกยุบ ปมกู้เงิน"ธนาธร"

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงปิดคดีกู้เงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ โดยย้ำสาเหตุที่ต้องกู้เงินว่าเป็นเพราะ กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดสิ่งที่พรรคการเมืองต้องทำจำนวนมาก แต่มีคำสั่งและประกาศ คสช.ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง

พร้อมย้ำว่า พรรคการเมืองกู้เงินได้ เพราะ พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ ดังนั้นเมื่อกฎหมายไม่ได้ระบุว่ากู้เงินไม่ได้ จึงหมายความว่าสามารถทำได้

ส่วนที่มีการถกเถียงว่าเงินกู้คือ รายได้ เงินบริจาค หรือ ประโยชน์อื่นใด นายปิยบุตรย้ำว่าไม่เป็นไปตามนั้น เพราะเมื่อพิจารณาตามหลักการบัญชี เงินกู้คือหนี้สิน และต้องใช้คืนเจ้าของตามเวลาที่ตกลงกันพร้อมดอกเบี้ยที่ตกลงไว้

นอกจากนี้นายปิยบุตร ยังเปรียบเทียบว่า กระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นคล้ายหมาป่ากับลูกแกะ คือ พยายามกำจัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น พร้อมตั้งคำถามว่า สังคมไทยจะปล่อยให้พรรคการเมืองที่พยายามทำตัวให้โปร่งใสถูกดำเนินคดี แต่พรรคที่ไม่เปิดเผยข้อมูลใดใดอยู่รอดแบบนี้ต่อไปหรือ

นายปิยบุตร ยังมองว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจพิจารณาคดียุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เพราะ หากไปดูอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่าให้อำนาจไว้เฉพาะเท่าที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่มีข้อบัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญให้อำนาจยุบพรรค แต่ การยุบพรรคเป็นกติกาในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ในประเด็นนี้ นายปิยบุตร  วิเคราะห์ว่า พรป.พรรคการเมืองขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้พรรคอนาคตใหม่ขอให้ศาลชี้ขาดอำนาจให้ชัดเจน เพราะหากเป็นไปตามที่นายปิยบุตรวิเคราะห์ อาจหมายความว่าการยุบพรรคไทยรักษาชาติก่อนหน้านี้ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน

ทั้งนี้ยังระบุว่า หากพรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบ จะเป็นครั้งแรกที่พรรคฝ่ายค้านถูกยุบ และเป็นการยุบก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าท้ายที่สุด ศาลจะยกคำร้อง พรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ และ กรรมการบริหารพรรคจะไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ