อย่าเชื่อ! ดื่มน้ำอุ่น กินกระเทียม ป้องกันโรคโควิด-19 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” เตือนระวังข้อมูล “โควิด-19” ลวงโลก ทำคนเข้าใจผิด ทั้งดื่มน้ำอุ่น กินกระเทียม ป้องกันไวรัส เผยอาการไอแห้งๆไม่มีน้ำมูกก็ติดได้  ย้ำไม่จริง!!

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเตือนการแชร์ข้อความที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ ว่า  ยังมีการแชร์ข้อความมั่วๆ เกี่ยวกับ "เชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019" ออกมาอยู่เรื่อยๆ  ซึ่งเกริ่นเรื่องขึ้นมาก็ดูไม่น่าเชื่อถือแล้ว อ้างอิงใครก็ไม่รู้   ไม่มีที่มาชัดเจน อย่าง ถ้าติดเชื้อตัวนี้จะแค่ไอแห้งๆ ไม่มีน้ำมูก ไม่มีเสมหะ ?    อันนี้ไม่จริง  เพราะข้อเท็จจริงการแสดงอาการของไวรัส จะมีอาการทั้งน้ำมูกและมีเสมหะ ซึ่งสารคัดหลั่งพวกนี้ เป็นตัวการหลักในการถ่ายทอดเชื้อระหว่างคนสู่คนเลย

สารพัดข่าวลือ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019” 

ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!

“ นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ว่า  เชื้อไวรัสพวกนี้ ถ้าอยู่ในอุณหภูมิ 26-27 องศาเซลเซียสจะตายไปเอง ? ... อันนี้ก็ไม่จริงนะ เพราะร่างกายคนเรา 37 องศาเซลเซียส  เชื้อยังอยู่ได้อย่างดีเลย  ยังมีบอกว่า ให้ดื่มน้ำเข้าไว้ โดยเฉพาะน้ำอุ่น ทำให้ร่างกายอุ่น ก็จะไม่ติดเชื้อแล้ว  อันนี้ก็ไม่จริงอีกเช่นกัน การดื่มน้ำหรือทำตัวให้อุ่น ไม่ได้ช่วยป้องกันเชื้อโรคได้ การป้องกันไม่ให้รับสารคัดหลั่งจากคนที่ติดเชื้อแล้วต่างหาก ที่จะป้องกันเชื้อไวรัสได้  จึงมีการรณรงค์ ให้กินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ  และใส่หน้ากากอนามัยถ้าอยู่ใกล้ผู้ป่วย” รศ.ดร.เจษฎา กล่าว  และว่า  สุดท้าย คือ การดื่มน้ำขิง กินกระเทียมหรืออะไรทำนองนั้นให้ตัวอุ่นขึ้น  ก็ชัดเจนว่า ไม่ได้จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสตัวนี้ได้  ดังนั้น ทั้งหมดอย่าแชร์ต่อ เป็นข้อความมั่ว

 

อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แนะนำการปฏิบัติตัว ว่า  ในการป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  คือ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น และปฏิบัติตามคำแนะนำ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” อย่างเคร่งครัด และหมั่นทำความสะอาด เช็ดถูบริเวณที่คนที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟท์ ราวจับบนรถโดยสารสาธารณะ เป็นต้น หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค1422 ตลอด 24 ชั่วโมง  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ