“อ.เจษฎา” สวนกลับอังกฤษ ไม่ได้ใช้กล่องกรองอากาศบนรถเมล์แบบไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” เผยกล่องกรองอากาศบนหลังคารถเมล์ของอังกฤษคนละระบบ เป็นรถรุ่นใหม่ เครื่องยนต์ยูโร 6 ไม่ใช่แบบไทยยังพ่นควันดำ

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่จบหลัง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การติดกล่องกรองอากาศบนหลังคารถเมล์ เป็นเรื่องลวงโลก แบบเดียวกับเครื่อง GT200 เพราะไม่สามารถใช้งานได้จริง ขณะที่ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล  ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยยกตัวอย่างงานวิจัยจากอังกฤษนั้

ขสมก. แจง ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ ลด PM 2.5

อ.เจษฎา ชี้ เครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ เป็นเรื่องลวงโลก แบบเดียวกับ GT200

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา ยังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  ถึงคำชี้แจงของทางองค์การขนส่งมวลชนฯ ว่า ไม่เป็นความจริง โดยยกเหตุผลว่า ไม่จริง เนื่องจากระบบที่อังกฤษใช้ไม่ได้เป็นแบบเดียวกับที่ ขสมก.ติดตั้ง โดยอังกฤษ เป็นการลงทุนซื้อรถใหม่โดยภาคเอกชน เป็นรถเมล์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ใช้เครื่องยนต์ยูโร 6 ปล่อยมลภาวะน้อยมากๆๆ เอามารณรงค์เพื่อให้คนใช้รถส่วนตัวน้อยลง และเพิ่มการติดตั้ง เครื่องกรองอากาศระดับฝุ่น PM 10 ไว้บนหลังคา ซึ่งเขาใช้พัดลมขนาดใหญ่ ดูดอากาศเข้ามาผ่านตัวกรองฝุ่น เก็บกักตุนเอาไว้ ซึ่งหลังจากทดลองวิ่ง 100 วันได้ฝุ่นปริมาณเพียงเท่ากับลูกเทนนิส 1 ลูกเท่านั้นเอง 

“ของบ้านเรา เป็นแค่กล่องเปล่า ไม่มีไฟฟ้าอะไร แถมเป็นแผ่นกรองง่ายๆ ด้วย ถ้ารถวิ่งช้าๆ รถติดๆ ก็ไม่สามารถจะดักฝุ่นอะไรได้ ที่สำคัญ คือ นอกจากการทำแบบนี้จะเป็นเรื่องของการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแล้ว มันยังอยู่บนรถเมล์โบราณโบราณของเรา เครื่องยนต์ยูโร 1 ยูโร 2 พ่นควันดำ ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักอันหนึ่งในการเกิดมลภาวะของ กทม. อีกด้วย” รศ.ดร.เจษฎา กล่าว

“ศักดิ์สยาม” พอใจ ติดเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่รถขสมก.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ