สธ.ขอความร่วมมือเลื่อนจัดงานคอนเสิร์ตใหญ่ หวั่นโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เผยอาการผู้ป่วยโคโรนา 2 รายยังวิกฤต พร้อมขอความร่วมมือเลื่อนจัดงานคอนเสิร์ต เหตุคนจำนวนมากเสี่ยงติดไวรัส หากเลื่อนไม่ได้ขอคัดกรองเข้ม

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยัน 73,332 ราย เสียชีวิต 1,873 ราย โดยประเทศที่มีการระบาดในวงกว้าง อาทิ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ รวมถึงเวียดนามก็กำลังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ส่วนไทยมีผู้ป่วยสะสม 35 ราย รักษาหายกลับบ้านในวันที่ 18 ก.พ.เพิ่มอีก 2 คน คือนักท่องเที่ยวจีนที่รักษาอยู่ที่รพ.ราชวิถี 1 ราย และนักท่องเที่ยวจีนที่รักษาที่สถาบันทรวงอก 1 ราย รวมรักษาหายแล้ว 17 ราย ยังเหลือรักษาในรพ. 18 ราย ส่วนคนที่อาการหนัก 2 รายยังใช้เครื่องช่วยหายใจ ในรายที่ใส่เครื่องช่วยพยุงปอดนั้นมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น ส่วนรายที่มีวัณโรคร่วมด้วยอาการยังทรงๆ สรุปทั้ง 2 คนยังอาการวิกฤตทีมแพทย์พยายามให้การดูแลเต็มที่

“ไวรัสโคโรนา” ระบาด ผู้จัดประกาศเลื่อนคอนเสิร์ต GOT7 เพื่อความปลอดภัย

อย่าเชื่อ! ดื่มน้ำอุ่น กินกระเทียม ป้องกันโรคโควิด-19 

“ขณะที่คนไทยซึ่งรับกลับมาจากอู่ฮั่นนั้น จะครบกำหนดเฝ้าระวังโรคในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ทางทีมแพทย์และฐานทัพเรือสัตหีบอยู่ระหว่างเตรียมการให้กลับบ้านโดยจะมีการเก็บสิ่งส่งตรวจซ้ำอีกครั้งเย็นนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านนั้นแปลว่าเป็นคนที่แข็งแรง และเป็นคนที่ไม่น่าจะแพร่เชื้อโรคได้ ขอให้ทุกคนให้การต้อนรับคนไทยเหล่านี้กลับสู่บ้าน” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้โดยสารเรือ Westerdam ที่เข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ก่อนที่กรมควบคุมโรคสั่งห้ามเดินทางเข้ามาเด็ดขาด มี 95 คน เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังเหลือ 4 คน เป็นไทย 2 คน คนต่างชาติ 2 คน ผลตรวจแล็บเป็นลบทุกคน โดยคนต่างชาติกำลังจะออกนอกประเทศ ส่วนคนไทย 2 คนจะมีการติดตามใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศไทยมีข้อห้ามชัดเจนเรื่องไม่อนุญาตคนที่โดยสารมากับเรือ Westerdam เข้าประเทศเด็ดขาดแล้ว ส่วนที่สื่อมาเลเซียรายงานว่ามีนักธุรกิจเดินทางเข้ามาไทยทางด่านสะเดาแล้วกลับไปป่วยติดเชื้อโควิด 19 นั้นตรวจสอบแล้วพบว่าเข้ามาพักที่เมืองไทยแค่ 1 คืน กลับไปแล้วก็ป่วยเลย ดังนั้นยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อจากประเทศไทยแน่นอน น่าจะเป็นการติดเชื้อจากที่อื่นมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมืองไทยมีความเสี่ยงที่จะเดินไปสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด19 ค่อนข้างต่ำ แต่ก็ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเข้มข้น คือกลุ่มเสี่ยงอาทิ คนขับรถรับจ้าง รถแท็กซี่ คนขายของในร้านของฝากนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตัวตามความเหมาะสม หมั่นล้างมือ ให้สวมหน้ากากอนามัย หากหาไม่ได้ เวลาไอจามให้ใช้แขนปิด อย่าใช้มือปิดเพราะเสี่ยงที่จะเอามือไปจับอุปกรณ์อื่นๆ  ในกรณีแท็กซี่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยเสมอ ส่วนผู้ที่มีไข้ ไอ จาม เจ็บคอ ให้สวมหน้ากาก และถ้าหาไม่ได้ก็ไอ ก็ใช้แขนปิด อย่าไอใส่มือ และแยกตัว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคก็เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมโรคของไทย กรณีไม่ป่วยคงไม่ถึงขั้นต้องแยกตัวจากผู้คน แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ไม่ต้องแยกสำรับอาหาร แต่ต้องใช้ช้อนกลาง และอย่าลืมเรื่องการล้างมือก่อนใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ ด้วย

เมื่อถามว่าแม้ว่าการระบาดฯในไทยอยู่ในระยะที่ 2 แต่จำเป็นต้องมีคำแนะนำให้อีเว้นท์ต่างๆ เลื่อนหรือระงับการจัดงานไปก่อนหรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการระบาด  แต่เราไม่สามารถพยากรณ์อนาคตได้ ถ้าเทียบกับการระบาดใหญ่ของไข้หวัด 2009  ในไทยจุดเริ่มต้นมาจากคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี ซึ่งมีคนไปอยู่รวมกันจำนวนมาก ดังนั้น ตอนนี้หากอีเว้นท์ไหนเลื่อนได้ก็ขอให้เลื่อนไปก่อน ถ้าเลื่อนไม่ได้ขอให้มีการคัดกรองคนมีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่ให้เข้างาน ส่วนที่เข้าไปร่วมงานได้ต้องสวมหน้ากากอนามัย และจัดหาเจลล้างมืออย่างเพียงพอ ทั้งนี้ อยากขอวิงวอนไปยังศูนย์การประชุมต่างๆ ให้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนให้เพียงพอ หรือควรมีเครื่องวัดอุณหภูมิชนิดมือถือ

หมอห่วงโรคโควิด-19 แสดงอาการน้อย อาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อง่าย

 

 

สด !! แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โคโรนาไวรัส ที่ห้องประชุม eoc ชั้น7อาคาร5ตึก สป.สธ. //www.pptvhd36.com/news/118758 #PPTVHD36 #PPTVNews #ช่อง36 #โคโรนา #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โพสต์โดย PPTV HD 36 เมื่อ วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2020

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ