นักวิชาการ ชี้หากไทยไม่ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ จะซ้ำรอย GM


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ มองกรณี “เชฟโรเลต” เลิกขายในประเทศไทย มาจากปัญหาเชิงโครงสร้างทั้ง ค่าแรงที่แพงกว่าคู่แข่ง และบุคลากรขาดคุณภาพ ย้ำชัดหากไม่ปรับตัวจะเกิดการย้ายฐานการผลิตซ้ำอีกอย่างแน่นอน ขณะที่จีเอ็ม พร้อมชดเชยคนตกงานตามกกฎหมายพร้อมบวกเพิ่มให้อีก 4 เดือน

“เชฟโรเลต” ลดล้างสต็อก!! แคปติวา เปิดตัวเฉียดล้านลดเหลือ 5 แสน

"เชฟโรเลต" ยุติการจำหน่ายในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 63

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระ กล่าวถึงกรณี บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ประกาศเลิกขายรถยนต์ "เชฟโรเลต" ในไทยภายในสิ้นปีนี้ ระบุว่า มาจาก 2 เรื่อง ได้แก่ “ปัญหาเชิงโครงสร้าง” เนื่องจากประเทศไทยไม่มีความสนใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน ทั้งเรื่องของค่าแรงของไทยที่สูงกว่าหลายประเทศในอาเซียน และอีกเรื่องหนึ่งคือ “คุณภาพของบุคลากรไทย” ส่วนสิ่งที่ประเทศไทยจำเป็นจะต้องปรับ คือ การทำให้คุณภาพบุคลากรมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น แม้เป็นเรื่องยากแต่จำเป็นต้องปรับ จากอุตสาหกรรมไปสู่เทคโนโลยีใหม่ เพราะหากไม่ทำจะเกิดการย้ายฐานการผลิตอย่างแน่น

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังเน้นย้ำว่า การปรับปรุงแรงงานของประเทศไทยยังไม่ประสบความสำเร็จ การปฏิรูปการศึกษาก็ขาดคุณภาพ การสนับสนุนสตาร์ทอัพด้วยการไปสนับสนุนทางการเงินก็ไม่ตรงจุด เพราะสตาร์ทอัพต้องมาจากการริเริ่ม การพัฒนาการศึกษามีจริงแต่ไม่ตรงจุด

ด้านกระทรวงแรงงาน ชี้ หลังบริษัทเลิกผลิตรถยนต์เชฟโรเลต มีผู้รับผลกระทบ 1,500 คน ซึ่งได้หารือกับบริษัทในการเตรียมจ่ายชดเชยตามกฎหมาย และจะเพิ่มให้อีก 4 เดือน พร้อมช่วยขึ้นทะเบียนว่างงาน พัฒนาฝีมือแรงงาน จัดหางานเกี่ยวกับยานยนต์ 15,000 อัตรา พร้อมตำแหน่งงานว่างในอีอีซี  2,500 ตำแหน่ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ