พิพากษาคดีเงินทอนวัด! ศิษย์ ย้ำอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศไม่ได้ทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอาญาคดีทุจริตฯ อ่านคำพิพากษาคดีเงินทอนวัด จำคุก "อดีตผอ.สำนักพระพุทธศาสตร์ กับพวก" ส่วน "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ" รอลงอาญา

วันที่ 19 ก.พ.2563 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษา คดีพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ยื่นฟ้องพระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข หรือนายธงชัย สุขโข อายุ 64 ปี อดีตพระราชาคณะเจ้าคณะรอง และอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร , อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม   เข้ารับฟังคำตัดสินในคดี ทุจริตการจัดสรรเงินงบประมาณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.   ในฐานะจำเลยที่ 5   

วิกฤตคณะสงฆ์ ?! ทุจริตคดีเงินทอนวัด

ตำรวจนำ “อดีตพระพรหมสิทธิ”ฝากขังค้านประกันตัว

ขณะเดียวกัน จำเลยที่ 1 ถึง 4  ประกอบด้วย นายพนม ศรศิลป์อายุ 60 ปี อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  หรือ ผอ.พศ. /นายชยพล พงษ์สีดา อายุ 64 ปี อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงาน พศ.  นายณรงค์เดช ชัยเนตร อดีต ผู้อำนวยการกองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา  นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อายุ 50 ปี อดีตนักวิชาการศาสนาชำนาญการ กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา  ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำ เพื่อรับฟังคำตัดสินเช่นกัน 

 

ศาลพิเคราะห์ จากพยานหลักฐานแล้ว  เห็นว่า จำเลยที่ 1  ถึง 4 มีความผิดตามฟ้องฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต   เนื่องจากอนุมัติ จัดสรรงบประมาณ ให้กับวัดสระเกศราชวรมหาวิหารเพียงวัดเดียว  อีกทั้งโครงการที่จัดอบรม เป้าหมายตามหลักเกณฑ์ต้องมีผู้เข้าอบรม 60,000 คน  แต่พบว่ามีผู้ร่วมโครงการเพียง 22,200 คน  เท่านั้น     จึงลงโทษ จำคุก จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 12 เดือน  ส่วนจำเลย ที่2-4  ลงโทษจำคุก 3  ปี  18 เดือน 

 

ส่วนจำเลยที่ 5  ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า  นายธงชัย  ไม่ได้ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณ ในฐานะเจ้าอาวาส   จึงไม่ใช่การกระทำผิดในฐานะเจ้าพนักงาน  แต่ตัดสินให้มีความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานให้กระทำผิด  หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่   ลงโทษจำคุก 36  เดือน ปรับ 27,000 บาท  แต่ด้วยคุณงามความดีที่ทำมา และไม่เคยมีความผิดอาญามาก่อน  โทษจำคุก จึงให้รอลงอาญา 2 ปีคงโทษปรับ ซึ่งทีมทนายความได้ชำระค่าปรับทันที

 

ส่วนในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ /ทำ /จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ร่วมกันเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่น โดยทุจริตหรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์สินนั้นเสีย   ศาลยกฟ้อง เนื่องจากไม่พบว่า มีการเบียดบังทรัพย์ไปเป็นของตน  รวมถึงท้ายคำฟ้องของโจทก์ ที่ให้จำเลยร่วมกันคืนเงิน จำนวน 69,700,000 บาท  นั้น ศาลตัดสิน ไม่ต้องชำระเงินงบประมาณคืน เนื่องจากไม่พบว่า มีการทุจริต เบียดบังไปเป็นของตน 

โฆสิต สุวินิจจิต

นายโฆสิต สุวินิจจิต ตัวแทนคณะศิษย์อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ  ยืนยัน ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นการสนับสนุนการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานเท่านั้น  การตัดสินในวันนี้ไม่ได้ตัดสินว่าพระเถระชั้นผู้ใหญ่ไปกระทำการทุจริต แต่การเซ็นเอกสารอาจจะไม่ทราบว่าทางราชการดำเนินการอย่างไร ก็อยากให้กลุ่มชาวพุทธให้เข้าใจ และยังเหลืออีก 1 คดี ที่ร่วมกันฟอกเงิน ส่วนประเด็นสำคัญได้คุยกับทีมกฑหมายว่าจะใช้สิทธิ์ในการอุทธรณ์คดี ปัจจุบันก็ยังคงรักษาศีลและปฎิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ที่เคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ภายหลังได้ประกันก็ยังคงปฎิบัติตนเช่นเดิมอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังพำนักอยู่ทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ