โครงการหลวง นำผลผลิตสีสันแห่งยอดดอย สู่สุขภาพดีของคนกรุงฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิโครงการหลวง เป็นหนึ่งในโครงการส่วนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขา

โดย มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน พาเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศบนยอดดอย ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง สถานีวิจัยเกษตรหลวงต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย เพื่อชมผลผลิตหลากสีสัน ของพืชผักผลไม้เมืองหนาว เช่น ผักสลัด เคปกูสเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน ฟักทองญี่ปุ่น ฟักทองจิ๋ว บลูเบอร์รี่ ดอกไม้ประดับ ดอกไม้รับประทานได้ รวมถึงสีสันอันงดงามของธรรมชาติที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ชมการจักสาน  และการทอผ้าของชนเผ่าไทลื้อ ซึ่งล้วนเป็นเสน่ห์ของภาคเหนือ

สำรวจ "ดอยอินทนนท์" แล้วจะรู้ว่ามีมากกว่าความหนาว

ทั้งนี้ได้จัดงานแถลงข่าวขึ้น ณ จ.เชียงราย เป็นหนึ่งใน 6 เขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน และเป็นที่ตั้งของ 35 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง แหล่งกำเนิดของผลิตผลจากยอดดอยหลายชนิด รวมถึงภายในงานยังเชิญ 2 เชฟจากร้านอาหารชื่อดัง ได้แก่ เชฟต้อม เชื้อนาหว้า แห่งร้านสุกี้มาสะ มาร่วมสาธิตทำเมนู Chicken Roll with Winter Salad และ เชฟนิโคลัส โบเรว จากร้านแฮร์รอดส์ ที รูม มาสาธิตทำเมนู Royal Pumpkin Crème Brulee โดยใช้วัตถุดิบคุณภาพของโครงการหลวง

พารากอน จัดใหญ่ "ตรุษจีนปีหนูทอง" เฉลิมฉลองเทศกาลมหามงคลแห่งความรุ่งโรจน์ 

สำหรับผลิตผลที่ได้จากยอดดอย ภายใต้มูลนิธิโครงการหลวง เช่น

สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 ปลูกโดยเกษตรกรชาวเขา จ.เชียงใหม่ บนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ไร่แปลงถูกบำรุงด้วยปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก ที่ชาวบ้านทำเองจากธรรมชาติ

นายกมลศิษฐุ์ ภัทร์ธีระชุลี หนึ่งในเกษตรกรชาวเขา หมู่บ้านนอแล เล่าว่า การปลูกสตรอว์เบอร์รี จะเริ่มช่วงวันที่ 20 ส.ค. เป็นต้นไปของทุกปี ผลผลิตชุดแรกออกมากลางเดือน ต.ค. จนถึง พ.ย. และทิ้งช่วงเป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อให้ต้นสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ สะสมสารอาหาร และได้รับอากาศหนาวเย็นเป็นเวลากว่า 500 ชั่วโมง จนกระทั่งเกิดตาดอก จึงจะได้ผลผลิตชุดที่สองออกมา

 

ชาจีน ของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่แฮ ปลูกบนพื้นที่แปลงชื่อ "ไร่ชา2000" ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ยอดชาเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตตั้งแต่เดือนเมษายน-ธันวาคม ก่อนเข้าส่งโรงงานผลิตชาที่มีคุณภาพดี นำไปคั่วที่อุณหภูมิ 350-380 องศาเซลเซียส นาน 6-7 นาที แล้วนำชาที่ได้ไปนวดเพื่อให้ยอดชาฉีกขาดเล็กน้อยเป็นเกลียวเส้นสวยงาม จากนั้นเข้าเครื่องปั้นเม็ด และอบแห้งที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส จนแห้งสนิท ก่อนนำบรรจุถุงเก็บในที่แห้ง มืด และเย็น เพื่อรักษาคุณภาพของชา

ปัจจุบัน ชามีสายพันธุ์ก้านอ่อน (หย่วนจืออู่หลง) และพันธุ์เบอร์ 12 ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์ ถูกนำมาแปรรูปทำเป็นชาเขียว ชาอู่หลงก้านอ่อน ชาอู่หลงเบอร์12 และชาแดง

นายรัฐวิชญ์ อัยราวงศ์ นักวิชาการ มูลนิธิโครงการหลวง ให้คำแนะนำถึงวิธีชงชาว่า การดื่มชาที่ถูกวิธี ต้องแยกใบออกจากน้ำ โดยใส่ภาชนะที่ใช้ชงประมาณ 1 ใน 4 ส่วน และแช่นำร้อนประมาณ 1-2 นาที แล้วแต่ว่าจะชอบรสชาติเข้มหรืออื่น จากนั้นจึงแยกใบชาออกจากน้ำ หากจะชงในน้ำต่อไปก็ควรเพิ่มเวลาแช่ ซึ่งชาที่จะใช้ 1 ครั้ง สามารถชงได้ 4-5 น้ำ จนกระทั่งรสชาติจืด นอกจากนี้น้ำที่ใช้ชงยังมีความสำคัญ โดยควรเป็นน้ำกรองที่ไม่มีคลอรีน  และอุณภูมิของน้ำที่พอเหมาะ คือ ประมาณ 90 องศา

 

ฟักทองญี่ปุ่น จากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม มี 3 แบบ คือ สีขาว สีเขียว สีส้ม ซึ่งมีลักษณะรสชาติหวาน เนื้อเนียน  สามารถนำมาประกอบอาหารได้เช่นเดียวกับฟักทองทั่วไป และยังเหมาะกับการทำขนมหวาน เช่น ฟักทองแกงบวด สังขยาฟักทอง ฟักทองเชื่อม ทำเค้ก และพาย เป็นต้น

นายสมนึก สมพงษ์ นักวิชาการศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม ให้ข้อมูลว่า ฟักทองญี่ปุ่น เป็นผลผลิตที่ชาวเกษตรกรมักปลูกหลังจากทำนาข้าวเสร็จแล้ว โดยมีประสบการณ์จากการปลูกและศึกษามากกว่า 10 ปี ซึ่งระยะเวลาการเติบโตอยู่ที่ 3 เดือน เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. - ธ.ค. จนกระทั่งได้ผลผลิตในเดือน ก.พ. – มี.ค. ถือเป็นช่วงที่ได้ฟักทองคุณภาพดีที่สุดของโครงการหลวง เพราะเนื้อของฟักทองญี่ปุ่นจะมีความแน่น และความหวานอยู่ที่ 10 บริกซ์ (หน่วยวัดความหวาน - °Brix)

โดยทั้งหมดนี้จะถูกนำมารวมไว้ ในงาน “Royal Project Gastronomy Festival 2020 @Siam Paragon : Colors of Health สีสันแห่งยอดดอยสู่สุขภาพที่ดีของคนเมือง” ด้วยการรังสรรค์บรรยากาศที่เต็มอิ่มไปด้วยสีสันแห่งความสุขจากยอดดอยสู่ใจกลางเมืองที่รวมไว้ทั้งความ “สนุก เต็มอิ่ม” กับไปกับการออกแบบกิจกรรมมากมาย “อร่อย เต็มอิ่ม” กับอาหาร อันหลากหลายจากร้านโครงการหลวง ร้านอาหารยอดนิยม เชฟชื่อดัง และ “ช้อปปิ้ง เต็มอิ่ม” กับผลิตผล ผลิตภัณฑ์ สินค้าคุณภาพมากมายที่มีให้เลือกซื้ออย่างจุใจ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ –  8 มีนาคม 2563 ณ พาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ