สบส. รอชันสูตรสาวดับปริศนา หากคลินิกเอี่ยวฉีดโบท็อกซ์ทำเสียชีวิตเจอโทษแน่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) เผยข้อมูลตรวจคลินิกย่านเพชรเกษม 81 ยังไม่ชัดสาวดับปริศนาเพราะโบท็อกซ์หรือไม่ เบื้องต้นผิดไร้แพทย์ขึ้นทะเบียนให้บริการ

จากกรณี น.ส.เจนจิรา หรือเจน แซ่ลี้ อายุ 28 ปี นักร้องสาวอิสระ เสียชีวิตปริศนาคาห้องนอน แต่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจมาจากการฉีดโบท็อกซ์หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้เสียชีวิตเพิ่งเข้ารับการฉีดโบท็อกซ์ลดกรามกับหมอศัลยกรรมที่คลินิกแห่งหนึ่งภายในซอยเพชรเกษม 81 นั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดแถลงข่าวให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของกรณีดังกล่าว

นักร้องสาวดับปริศนาหลังฉีดโบท็อกซ์ลดกราม

รวบหมอเถื่อนเปิดโรงแรม ฉีดโบท็อกซ์ให้ลูกค้า

วันที่ 19 ก.พ. 2563 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  แถลงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวว่า   สบส. ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อทราบว่าการเสียชีวิตของ น.ส.เจนจิรา อาจมีสาเหตุจากการเข้ารับบริการทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า คลินิกดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่บริเวณซอยเพชรเกษม 81 นั้น มีการขออนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการได้ความว่า  แพทย์ที่เป็นผู้ฉีดสารเสริมความงามให้แก่ผู้เสียชีวิตนั้นเป็นแพทย์ไม่ประจำ หรือแพทย์พาร์ตไทม์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่านายแพทย์คนนั้นเป็นใคร รวมทั้งภายในคลินิกยังไม่มีการแจ้งผู้รับบริการให้ทราบว่าแพทย์ผู้ให้บริการเป็นใคร โดยปกติจะต้องมีการแสดงหนังสือแสดงความจำนงเป็นผู้ให้บริการในคลินิก (สพ.6) ให้ผู้รับบริการเห็นชัดเจน

 “เบื้องต้นคลินิกแห่งนี้มีความผิด พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 เนื่องจากขณะเวลาที่เปิดทำการนั้น แพทย์ผู้ดำเนินการไม่ได้อยู่ให้บริการ แม้จะมีแพทย์ท่านอื่น แต่ไม่ได้ยื่นหนังสือแสดงความจำนงเป็นผู้ให้บริการในคลินิกตามกฎหมาย จึงถือว่าผิดกฎหมาย  รวมทั้งยังไม่จัดให้มีและรายงานหลักฐานเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมยื่นเรื่องไปยังแพทยสภาเพื่อตรวจสอบมาตรฐานทางวิชาชีพต่อไป” นพ.ธเรศ กล่าว และว่า ส่วนแพทย์ที่ให้บริการนั้น   หากพบว่าเป็น “แพทย์เถื่อน” จะมีความผิดต่อทั้งตัวแพทย์และผู้ดำเนินการสถานพยาบาล โดยแพทย์ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต ถือว่าเป็นหมอเถื่อน มีความผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.ธเรศ กล่าวว่า  ส่วนผู้ดำเนินการที่ปล่อยให้บุคคลอื่นที่มิใช่แพทย์ทำการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสถานพยาบาล มีความผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บา หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม  คลินิกแห่งนี้จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตเคยใช้บริการคลินิกแห่งนี้มาก่อนราวเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่วนตัวคลินิกนั้นเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2562 เช่นกัน โดยเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตัวแพทย์ผู้ให้บริการกับผู้เสียชีวิตนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นหมอเถื่อนหรือไม่

“คลินิกทุกแห่งจะต้องมีหลักฐานชัดเจนว่าคลินิกนั้นมีผู้ประกอบการเป็นใคร มีใบอนุญาตหรือไม่ มีแพทย์ผู้ให้บริการกี่คน ต้องแจ้ง และเตือนผู้รับบริการว่า ในกรุงเทพฯ มีคลินิกเสริมความงามประมาณ 4,000 แห่ง หากจะใช้บริการก็ต้องหมั่นคอยสังเกตว่าคลินิกนั้นมีใบประกอบธุรกิจถูกกฎหมายหรือไม่ มีใบ สพ.6 ของแพทย์ผู้ให้บริการแสดงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของกรม สบส. และแพทยสภา” อธิบดี สบส.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าเกิดจากโรคหัวใจของผู้เสียชีวิต หรือเกิดจากการฉีกโบท็อกซ์ นพ.ธเรศ กล่าวว่า  สารโบท็อกซ์มีการออกฤทธิ์เฉพาะที่ ซึ่งไม่ทราบว่ามีผลกระทบต่ออาการของโรคหัวใจที่ผู้เสียชีวิตเป็นหรือไม่ เพราะยังไม่ทราบว่าโรคหัวใจนั้นเป็นโรคหัวใจแบบใด ยังคงต้องรอผลการชันสูตร   

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่วาว่า สารโบท็อซ์ (Botox) เป็นสารสกัดโปรตีนจากจุลินทรีย์แบคทีเรียที่มีฤทธิ์ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ เมื่อนำมาฉีดบริเวณกรามจะส่งผลให้ใบหน้าไม่เกร็ง ดูเรียว ลดริ้วรอยบนใบหน้า หลังฉีดจะอยู่ได้นาน 4-6 เดือน  โดยโบท็อกซ์จัดเป็นยาอันตรายที่การนำเข้าจากต่างประเทศจะต้องผ่านองค์การอาหารและยา (อย.) ด้วย มีผลข้างเคียงตั้งแต่ปวดศีรษะ คลื่นไส้ กล้ามเนื้อเหลือกตาหย่อน จนถึงกล้ามเนื้ออ่อนแรง หากฉีดผิดพลาด อาจถึงขึ้นเสียชีวิตจากการหยุดหายใจ รวมถึงผู้ที่ฉีดโบท็อกซ์ไม่ควรทำการนวด เพราะอาจทำให้ฤทธิ์ยาแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นของร่างกาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ