ไทยจ่อพิจารณาประกาศโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย พร้อมนำยา“Favilavir” ใช้รักษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการโรคติดต่อฯ เตรียมประชุมพิจารณาให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นโรคติดต่ออันตราย 24 ก.พ.  ขณะที่การรักษาล่าสุดใช้  “Favilavir”  ยาต้านไวรัสโควิด-19  รักษาผู้ป่วยไทย 2 ราย   

วันที่ 20 ก.พ.2563 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ    ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)     แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในประเทศไทย ว่า   ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 18 ราย กลับบ้านแล้ว 17 ราย รวมสะสม 35 ราย  โดยผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. – 19 ก.พ. 2563 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,052 ราย คัดกรองจากสนามบิน 58 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 994 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 861 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 191 ราย   โดยผู้ป่วย 2 รายที่ยังอยู่สถาบันบำราศนราดูร อาการยังทรงตัว

หมอจุฬาฯ ชง “โควิด-19” เป็นโรคติดต่ออันตราย เหตุ 2 เดือนนับจากนี้ยังน่าห่วง!!

จุฬาฯ พัฒนายารักษาไวรัสโคโรนาผ่านต้นยาสูบ

“ ขณะนี้ในต่างประเทศมีการรักษาโดยใช้ยา อย่างยา Favilavir ซึ่งคนไข้ทั้ง 2 รายได้รับยาดังกล่าว และยังได้ใช้เครื่องเอคโม (ECMO) หรือเครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอด” นพ.รุ่งเรือง กล่าว และว่า  นอกจากนี้ ขอย้ำว่า สธ.ไม่มีนโยบายกักกันผู้โดยสาร และกีดกันการเดินทางแต่อย่างใด

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.)  กล่าวถึงมีข้อเสนอประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ว่า กระบวนการประกาศเป็นโรคติดต่ออันตรายนั้น ในส่วนของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ผ่านการพิจารณาคณะกรรมการแล้ว และกำลังจะร่างประกาศเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน ในวันจันทร์ที่ 24 ก.พ.2563 ซึ่งคาดว่าจะลงมติเห็นชอบในวันนั้นให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันรู้จักโรคมากขึ้น และหลายประเทศก็ยกระดับให้โรคนี้มีความสำคัญมากกว่าโรคติดต่อทั่วไป 

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า เช้าวันนี้(20 ก.พ.)  มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้กล่าวยืนยันว่า เราไม่มีการปิดบัง หรือบิดเบือนตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย ขอให้ประขาชนมั่นใจในมาตรการ ป้องกันและควบคุมโรคที่ดี เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เริ่มคัดกรองทุกสนามบิน แจกบัตรคำแนะนำสุขภาพให้นักท่องเที่ยว มัคคุเทศน์ และสถานบริการต่างๆ และที่สำคัญเรามีบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครที่ความสามารถ ทุ่มเท เสียสละ ขอเชื่อมั่น ให้กำลังใจและให้ความร่วมมือ 

“ที่ประชุมมีนโยบายบูรณาการ อาทิ เรื่องของการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในพื้นที่ ในส่วนของประเทศไทยจะต้องป้องกันตรงนี้ให้นานที่สุด โดยเฉพาะคำแนะนำในการป้องกันตนเองของประชาชน ทั้งการล้างมือบ่อยๆ การสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าสำหรับคนไม่ป่วย เพื่อให้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ของบุคลากร หรือผู้สัมผัสใกล้ชิดจะได้มีเพียงพอ ที่สำคัญเราไม่มีปกปิดข้อมูลแน่นอน” นพ.โสภณ กล่าว

  

 

  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ