รมต.อินโดฯ แนะคนรวยแต่งงานคนจน ลดอัตราความยากจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีอินโดนีเซีย ผุดไอเดียแนะ “คนรวย” แต่งงานกับ “คนจน” หวังช่วยลดอัตราความยากจน

นายมูฮัดจีร์ เอฟเฟนดี (Muhadjir Effendi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานการพัฒนามนุษย์และวัฒนธรรมของอินโดนีเซีย เสนอว่าคนรวยควรแต่งงานกับคนที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย เพราะการแต่งงานข้ามชนชั้นมีส่วนช่วยลดอัตราความยากจนของประเทศได้ 

ออกซ์แฟม ระบุ ความเหลื่อมล้ำคนรวย-คนจนพุ่งสูงขึ้น

พร้อมกับแนะนำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการศาสนาออก “ฟัตวา” หรือคำวินิจฉัยทางศาสนาอิสลามเพื่อกำหนดให้คนที่มีฐานะยากจนมองหาคู่สมรสที่มีฐานะร่ำรวย และให้คนที่มีฐานะร่ำรวยหาคู่สมรสที่มีฐานะยากจน

อินโดนีเซีย มีประชากรที่จัดอยู่ในฐานะยากจนราว 5 ล้านครัวเรือน คิดเป็น 9.4 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 57.1 ล้านครัวเรือน

นอกจากนี้ นายเอฟเฟนดี ยังเสนอโครงการพิจารณารับรองก่อนการสมรส สำหรับคู่รักที่ฐานะการเงินไม่มั่นคงแต่ต้องการแต่งงานเพื่อลงทะเบียนโครงการจ้างงานของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งจะมีการฝึกอบรมเพิ่มทักษะให้ผู้เข้าร่วมเพื่อขยายโอกาสในการหางาน

ธนาคารโลก ระบุไม่นานมานี้ว่าประชากรอินโดนีเซียราว 115 ล้านคน หรือ 45 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ ยังไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาความยากจนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถทำให้คนยากจนลดลงเหลือน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่กลุ่มชนชั้นกลางมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 20 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ สภาศาสนาแห่งชาติของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรมุสลิมที่มีหน้าที่ในการออก “ฟัตวา” ขานรับข้อเสนอของนายเอฟเฟนดี โดยระบุว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของจิตวิญญาณแห่งการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และมีประโยชน์สองประการ คือ หนึ่ง ความยากจนจะลดลง  สอง ความร่ำรวยจะไม่วนเวียนอยู่แต่ในหมู่คนรวย

"สมเด็จฮุน เซน" เผยกัมพูชาเหลือคนจนในประเทศแค่ 10%

“ไนจีเรีย” แซง “อินเดีย” ขึ้นแท่นประเทศมีคนจนมากที่สุดในโลก

นักวิชาการ เตือนรัฐขึ้นทะเบียนคนจนระวังทำสังคมแบ่งแยก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ