เปิด 3 แนวทางวินิจฉัย “ยุบ-ไม่ยุบ” อนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีนี้ในเวลา 15.00 น. ช่วงเช้าทางคณะตุลาการจะมีการประชุมแถลงด้วยวาจาและลงมติ พร้อมจัดทำคำวินิจฉัย ซึ่งตลอดเวลาการประชุมพิจารณาและก่อนออกนั่งบัลลังก์ทางศาลรัฐธรรมนูญจะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บริเวณโดยรอบสำนักงานเพื่อป้องกันไม่ให้คำวินิจฉัยรั่วไหลออกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแนวทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนี้มี 3 แนวทาง  คือ

 “ปิยบุตร” พร้อมเดินสายซักฟอกนอกสภา หากอนาคตใหม่ถูกยุบ

1. ศาลเห็นว่าผิดจริงตัดสินยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 10 ปี ตามแนวคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยไว้ในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งถ้าเป็นแนวทางนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็จะมีการดำเนินคดีอาญาตามหลังมาด้วย

2. ศาลเห็นว่าพรรคไม่มีความผิดตามมาตรา 72 ให้ยกคำร้อง

3. มีความผิด แต่เป็นความผิดตามมาตรา 62 มาตรา 66 พ.ร.ป.พรรคการเมืองเท่านั้น ไม่อยู่ในอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาจึงยกคำร้องยุบพรรค

หากเป็นแนวทางนี้เรื่องดังกล่าวก็จะวนกลับมาที่กกต.จะต้องเป็นผู้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด 2561 เพื่อที่จะดำเนินคดีอาญา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 124, 125 ซึ่งจะเอาผิดเฉพาะผู้บริจาคเงินหรือทรัพย์สิน หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น

รวมทั้งอาจมีการดำเนินคดีในกรณีที่พรรคมีการนำเงินรายได้ของพรรคที่ได้จากการระดมทุน การรับบริจาค ขายของที่ระลึก ซึ่งกฎหมายกำหนดห้ามนำไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากการดำเนินงานของพรรคการเมืองตามมาตรา 87 แต่การนำเงินดังกล่าวไปใช้หนี้เงินกู้ให้กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อาจจะผิดตามมาตรา 132

"ปริญญา"หวั่น ยุบพรรคอนาคตใหม่ สร้างความขัดแย้งไม่จบ

"อิลลูมินาติ" เผาหลอก “เงินกู้” เผาจริง 21 ก.พ. นี้ “อนาคตใหม่” “เผาแน่”?

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ