นักวิชาการแนะถึงเวลาประชาชนเตรียมรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ มองอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทย สอดคล้องเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลก พร้อมแนะนำมนุษย์เงินเดือนสำรวจค่าใช้จ่ายของตนเอง  เตรียมความพร้อมเงินสำรองให้เพียงพอหากตกงาน 

ศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ถึงการคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในระดับ 1.5-2.5% ระบุว่า อาจมองเป็นตัวเลขที่น้อย แต่ถือเป็นอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในแนวโน้มชะลอตัวแล้ว หากดูจากอัตราการเติบโตในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 3% เท่านั้น ไม่ใช่การหดตัวจาก 9-10% เหมือนในอดีตแล้วลดลงเหลือเพียง 1-2% เศรษฐกิจมีวัฎจักรของตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันอยู่ช่วงท้ายแล้ว หากผ่านจุดนี้ไปได้เร็วเศรษฐกิจก็จะกลับมาได้ แต่ไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในระยะเวลาเท่าใด

เสียงสะท้อน ‘คนตกงาน’ ถูกเลิกจ้างเมื่อวัย 50 ปี

ก.อุตฯ ชี้ GWM ซื้อศูนย์ผลิตยานยนต์ GM ดันยอดการผลิตเพิ่ม 2 เท่า

โดย ศาสตราจารย์วิทวัส ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า หากประหยัดค่าใช้จ่ายได้ให้ประหยัด แล้วประเมินตนเองว่ามีเงินเก็บสำรองพอใช้เป็นระยะเวลา 6 เดือนหรือไม่ หากบริษัทเลิกจ้างแบบกระทันหัน หากมีพอเป็นระยะเวลา 6 เดือนแล้ว คุณมีแผนสำรองหรือไม่ว่าจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร ฉะนั้นทางรอดของชนชั้นกลาง โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนกับพ่อค้าแม่ค้า คือการเตรียมตัวรองรับกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทั้งด้านการเงิน การวางแผนอนาคตและเพิ่มทักษะด้านอื่นๆ นอกเหนือจากงานประจำ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ