โควิด-19 ฉุดรายได้สายการบินทั่วโลกหายเกือบล้านล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมขนส่งทางอากาศหรือ ไออาตา ( IATA) คาดว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้รายได้ของสายการบินทั่วโลก หายไปเป็นจำนวนเกือบ 9 แสนล้านบาท  ขณะที่ในประเทศไทย ทัวร์เส้นทาง ญี่ปุ่น-สิงคโปร์ รับผลกระทบด้วย 

บูรณี วีระภุชงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิไทยทริป จำกัด บอกว่า มีลูกค้าหลายท่าน ติดต่อมาเพื่อจะขอยกเลิกแผนการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และ ขอเงินคืน   ภายหลังกระทรวงสาธารณสุข ประกาศเตือนคนไทย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะ ญี่ปุ่น กับ สิงคโปร์

หมอห่วงโรคโควิด-19 แสดงอาการน้อย อาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อง่าย

โควิด-19 คืออะไร?

ทางบริษัท ต้องยอมรับว่า ปัญหาหลักคือเรื่อง ค่าใช้จ่าย ที่บริษัทได้ดำเนินการไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าร้านอาหาร ค่ารถโดยสาร เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น จึงทำให้ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะบริษัทเซ็นสัญญาไปแล้ว  

สำหรับ บูรณี บอกอีกว่า ขณะนี้มีคนที่พร้อมจะเดินทางประมาณ ร้อยละ 70 ที่เหลืออยากจะยกเลิก เบื้องต้น ทางบริษัท พยายามแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนโปรแกรมเป็นเส้นทางอื่นให้ลูกค้า เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเงินฟรี หรือ อาจจะช่วยขายตั๋วต่อให้ แล้วอาจจะได้เงินคืน แต่ก็เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

จากการพูดคุยของทีมข่าว สอดคล้องกับข้อมูลของ นายเจริญ วังอนานนท์ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือ ทีทีเอเอ ที่กล่าวว่า ถึงแม้ลูกค้าจะยกเลิกการเดินทาง แต่ต้องยอมรับว่า หากสายการบินยังไม่หยุดบิน บริษัท ทัวร์ ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายจะไปคืนเงินลูกค้า รวมถึงการยกเลิกเดินทางในระยะยาว จะส่งผลกระทบให้ธุรกิจที่ทำทัวร์ต่างประเทศจำนวนหนึ่งได้รับผลกระทบจนปิดกิจการด้วย  

การบินไทยปรับลดเที่ยวบิน 9 ประเทศเสี่ยง หวั่น "โควิด-19"



ด้าน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศลดและยกเลิกเที่ยวบินกว่า 30 เที่ยวบิน ที่บินสู่ 9 ประเทศ จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม เช่น ประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้โดยสารลดการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ

ขณะที่ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศยกเลิกบางเที่ยวบิน ที่บินเข้าและออกจากประเทศเกาหลีใต้ ในระหว่างวันที่ 6 – 27 มีนาคมนี้

ด้าน สมาคมขนส่งทางอากาศหรือ ไออาตา ( IATA) คาดว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้รายได้ของสายการบินทั่วโลก หายไปเป็นจำนวนเกือบ 9 แสนล้านบาท

การคาดการณ์ดังกล่าวมาจากการประเมินว่าความต้องการในการเดินทางด้วยเครื่องบินของผู้โดยสารตลอดทั้งปีนี้จะลดลง 13 เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่ง อเล็กซานเดอร์ เดอ จูเนียค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมขนส่งทางอากาศหรือ ไออาตา ระบุว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ของไออาตายังประเมินว่าการลักษณะผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19 มีลักษณะคล้ายกับโรคซาร์สเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ที่ทำให้ปริมาณการเดินทางด้วยเครื่องบินในระยะ 6 เดือน ลดลงอย่างรวดเร็ว ก่อนจะกลับมาเป็นระดับปกติเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม เดอ จูเนียค คาดว่าปีนี้จะเป็นปีแรกที่ความต้องการในการเดินทางด้วยเครื่องบินลดลง นับตั้งแต่วิกฤตการเงินของโลกตะวันตกระหว่างปี 2008-2009

โดยตลาดการบินในจีนเพียงแห่งเดียวจะมีรายได้ลดลง 1 หมื่น 2 พัน 8 ร้อย ล้านดอลลาร์ หรือ 3 แสน 8 หมื่น 5 พันล้านบาท ส่วนสายการบิน ที่ทำการบินในเส้นทางการบินภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีรายได้ลดลง 2 หมื่น 7 พัน 8 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 8 แสน 5 หมื่นล้านบาท และนอกภูมิภาคจะลดลง 1,500 ล้านดอลลาร์ ทำให้ตลอดปีนี้ รายได้ของสายการบินทั่วโลกจะลดลงเป็นจำนวนเงินรวมกัน 2 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 8 แสน 8 หมื่นล้าน บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ