จับตาศาล รธน. ตัดสินคดีอนาคตใหม่กู้เงิน "ธนาธร" 191 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อหลายสำนัก เกาะติดข่าว องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า สื่อมวลชนทุกแขนง มาปักหลักรายงาน การออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยของ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ที่จะพิจารณาคดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงิน 191 ล้านบาทจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยมีตำรวจ 150 นาย หรือ 1 กองร้อย มาดูแลความปลอดภัย

ปิยบุตร ชี้ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง

แม้ว่าการกู้ยืม นายธนาธร จะยืนยันว่ามีการทำสัญญาใช้คืน พร้อมกับดอกเบี้ย แต่ในคำร้องของ กกต. ที่ขอให้ศาลฯ วินิจฉัยยุบพรรค เป็นการขอให้ดำเนินการตามมาตรา 72 ของกฎหมายพรรคการเมือง ที่ห้ามพรรคการเมืองรับเงินบริจาคหรือประโยชน์อื่นใด โดยมีแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทำให้แนวทางคำวินิจฉัยวันนี้ มีเพียง 2 แนวทางคือ "ยกคำร้อง" และ "ยุบพรรค และตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค" ทั้งหมด ซึ่งในจำนวนนี้มี 11 คน ที่มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็จะต้องพ้นจากสมาชิกภาพด้วย ขณะที่ ส.ส.ของพรรคที่เหลือ  65 คน จะต้องหากพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน

แต่ก็ยังมีอีกแนวทางที่เป็นไปได้คือ "ไม่ยุบพรรค" และมีคำบังคับให้ "กกต." กลับไปดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามคำร้องของ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้วินิจฉัยตาม มาตรา 66 กฎหมายพรรคการเมือง ที่ระบุว่า บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ให้กับพรรคการเมืองมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท ต่อพรรค จะกระทำไม่ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นเป็นเวลา 5 ปี

"ปิยบุตร"เชื่อ อนาคตใหม่ ไม่ถูกยุบ ปมกู้เงิน"ธนาธร"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ