“Super Spread” วิกฤต โควิด-19 ในเกาหลีใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดไทม์ไลน์ “Super Spread” การระบาดครั้งใหญ่ที่ทำให้ผู้ป่วย COVID-19 ในเกาหลีใต้พุ่งสูงถึง 156 ราย

จากกรณีที่หญิงชราชาวเกาหลีวัย 61 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นราว 90 ราย จนถูกตั้งฉายาว่าเป็น Super Spreader” พีพีทีวี เอชดี 36 จึงขอไล่เลียงเหตุการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ที่ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 156 คน

3 มหาวิทยาลัย แนะเลี่ยงเดินทาง 9 ประเทศ พื้นที่เสี่ยงติด COVID-19

เดือนมกราคม 63 หญิงชรารายนี้ซึ่งมีที่พำนักในเมืองแทกู (Daegu) ห่างจากกรุงโซลมาทางใต้ราว 235 กิโลเมตร ได้เดินทางมายังกรุงโซล มีการใช้บริการขนส่งสาธารณะ และห้างสรรพสินค้า

7 ก.พ. 63 หญิงชราประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

9 ก.พ. หญิงชราเดินทางไปยังโบสถ์ชินชอนจี (Shincheonji Church) เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา

10 ก.พ. 63 หญิงชรามีอาการไข้ขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะตรวจหา COVID-19 เพราะมองว่าตนไม่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา

16 ก.พ. 63 หญิงชราเดินทางไปยังโบสถ์ชินชอนจี เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอีกครั้ง

17 ก.พ. 63 ได้รับการตรวจ COVID-19 ที่สถานพยาบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ก่อนจะถูกส่งตัวมากักตัวไว้เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล

18 ก.พ. 63 โรงพยาบาลยืนยันว่าหญิงชราคนดังกล่าวเป็น “ผู้ป่วยรายที่ 31 (31st Patient)”

เตือนคนไทยในเกาหลีใต้ เลี่ยงเดินทางไป “แทกู-คยองซังเหนือ”หลังโควิด-19 ระบาด

จากพฤติกรรมดังกล่าวของหญิงชรา ส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายการติดเชื้อ COVID-19 ออกไปเป็นวงกว้าง จน ณ วันที่ 21 ก.พ. 63 นี้ มีผู้ติดเชื้อเฉพาะในเมืองแทกูเพิ่มขึ้น 111 คน ส่งผลให้จัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมดในเกาหลีใต้กลายเป็น 156 คน โดยใน 111 คนนี้ เชื่อว่าติดเชื้อมาจากผู้ป่วยรายที่ 31 มากถึงเกือบ 90 คน!!

ในเบื้องต้นหลังทราบผลการตรวจของหญิงชรา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (Korea’s Centers for Disease Control and Prevention, KCDC) ได้ประกาศให้เหตุการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 โดยผู้ป่วยรายที่ 31 เป็น “Super Spread” หรือ การแพร่ระบาดขั้นสุดยอด

นายกเทศมนตรีเมืองแทกู กวนยองจิน (Kwon Young-jin) ออกมาบอกว่า “เราอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน” และเสริมว่า สมาชิกทุกคนที่เดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่เดียวกับผู้ป่วยรายที่ 31 จะต้องถูกตรวจสอบและได้ขอให้พวกเขาอยู่บ้านห่างจากสมาชิกคนอื่นในครอบครัว รวมถึงขอให้ประชาชนในเมืองแทกูหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

ส่งผลให้ในวันที่ 20 ก.พ. 63 ที่ผ่านมา เมืองแทกูแทบจะกลายเป็นเมืองร้าง เพราะประชากรกว่า 2.5 ล้านคนหลบอยู่ในบ้านด้วยความหวาดกลัว และเหตุการณ์นี้ยังส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องเร่งตรวจสอบผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 31 เป็นการด่วน โดยสื่อเกาหลีใต้อย่าง NoCut News ได้สัมภาษณ์สาวกในโบสถ์ ซึ่งเล่าว่าว่าผู้ป่วยรายที่ 31 อยู่ใกล้กับสาวกคนอื่น ๆ ในระยะประชิดระหว่างการอธิษฐาน

“ในการสวดภาวนา สาวกในโบสถ์นั่งใกล้กันมากพอที่จะ "แตะไหล่กัน" ขณะที่สรรเสริญพระเจ้า โดยทุกคนสวดกันอย่าง “สุดเสียง” เป็นเวลาประมาณ 30 นาทีและฟังคำเทศนาต่ออีกเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง”

และสาวกผู้ที่ไปสวดภาวนาที่โบสถ์เดียวกับหญิงชรารายนี้มีมากกว่า 1,000 คน!!

ไม่เพียงเท่านั้น ในโรงพยาบาลที่หญิงชราไปพบแพทย์ในช่วงที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ COVID-19 นั้น ยังปรากฏผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ทางการเกาหลีจึงกำลังต้องตรวจสอบว่า หญิงชราเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อภายในโรงพยาบาลหรือไม่

นายกรัฐมนตรี ชองเซ-กยุน (Chung Sye-kyun) กล่าวในการประชุมของเจ้าหน้าที่อาวุโสในกรุงโซลวันนี้ (21 ก.พ. 63) ว่า รัฐบาลจะกำหนดให้แทกูและพื้นที่ข้างเคียงอย่างเมืองชองโด (Cheongdo) เป็น "พื้นที่ควบคุมโรค"

เกาหลีใต้ประกาศให้ “เมืองแทกู”เป็นเขตควบคุมโควิด-19

“เรื่องเร่งด่วนคือจะต้องหาผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และรักษาผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด" นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าว "เราจะให้ความช่วยเหลือในเชิงรุกที่จำเป็น โดยเร่งจัดหาเตียงผู้ป่วย บุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์"

ขณะที่ ทางด้านเมืองหลวงอย่าง กรุงโซล ห้างสรรพสินค้าหลายรายปิดกิจการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงห้างฯ ที่ผู้ป่วยรายที่ 31 เคยไปเยือนเมื่อเดือนมกราคม 2563 ด้วย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐยังประกาศห้ามให้มีการประท้วงและการชุมนุม ซึ่งปกติมักมีคนมารวมตัวกันทุกวันหยุดสุดสัปดาห์

จนถึงตอนนี้ทางการเกาหลีก็ยังไม่ทราบว่าหญิงวัย 61 ปีได้รับเชื้อมาจากที่ใด ตอนนี้จึงทำได้แต่เร่งหาผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อจากหญิงชรารายดังกล่าวมาทำการวินิจฉัยเพิ่มเติม และพยายามไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้

 

ที่มาข้อมูล: Channel News Asia, Korea Biomedical Review, Reuters, South China Morning Post, The New York Times

ที่มาภาพ: AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ