เปิดเหตุผลศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ยุบพรรคอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7-2 ตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ ใช้เวลาเกือบ 1 ชม. ออกนั่งบัลลังก์ และมีมติเสียงข้างมาก 7-2 ตัดสินให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย เราไปย้อนดูเหตุการณ์วานนีั้คะ

ศาลรธน. สั่ง "ยุบอนาคตใหม่" ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10ปี

ผลจากการวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่  จะเกิดอะไรขึ้น..

ในคำวินิจฉัย องค์คณะตุลาการ​ศาลรัฐธรรมนูญ​ ยังให้เหตุผลว่า เงินกู้ 191.2 ล้านบาทของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แม้ว่าจะมีการชำระหนี้ แต่การให้กู้ยืมโดยไม่มีดอกเบี้ย หรือ ดอกเบี้ยที่เรียกเก็บไม่เป็นไปตามปกติการค้า ย่อมถือเป็นการให้ประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมือง และการชำระหนี้เงินกู้บางส่วนแก่นายธนาธร งวดแรกวันที่ 4 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นการคืนเงินหลักกู้ยืมเพียง 2 วัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติวิสัย

ปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  อ่านคำวินิจฉัยว่า  การที่ นายธนาธร ให้พรรคอนาคตใหม่ กู้เงินเป็นจำนวนมาก หมายความว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นลูกหนี้ และอาจก่อให้เกิดการครอบงำพรรคการเมือง และถือว่ามีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการรับบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นตามมาตรา 66 จึงเป็นการรับบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นโดยรู้ หรือ ควรจะรู้ว่าได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จึงมีหลักฐานเชื่อได้ว่ากระทำฝ่าฝืนมาตรา 72 ของกฎหมายพรรคการเมืองอันเป็นเหตุให้สั่งยุบพรรค

ปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่   โดยสั่งให้ เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 16 คน เป็นเวลา 10 ปี และห้ามผู้ถูกตัดสิทธิจดทะเบียนพรรคใหม่ ห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรค และห้ามมีส่วนร่วมกับพรรคการเมืองอื่น ๆ เป็นเวลา 10  ปี

ในคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 16 คน ในจำนวนนี้มี 11 คน ที่มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็จะต้องพ้นจากสมาชิกภาพด้วย // ขณะที่ ส.ส.ของพรรคที่เหลือ 65 คน ก็จะต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน

“พรรคอนาคตใหม่” ขึ้นโลโก้ขาวดำ โลกออนไลน์พร้อมใจ #Saveอนาคตใหม่

มีรายงานว่า สำหรับมติเสียงข้างให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ 7 เสียงประกอบด้วย

นายนุรักษ์ มาประณีต

นายจรัญ ภักดีธนากุล

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์

นายบุญส่ง กุลบุปผา

นายปัญญา อุดชาชน

นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี

นายวรวิทย์ กังศศิเทียม

ส่วน 2 เสียงข้างน้อยคือ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ และนายชัช ชลวร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ