ฝ่ายค้านซุ่มซ้อมซักฟอกเชื่อข้อมูลทำให้สังคมตัดสิน รบ.ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวม 6 คน ที่จะเริ่มต้นขึ้นในบ่ายวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังคงย้ำว่าเป้าหมายสูงสุดคือการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล และหากไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เชื่อว่าสังคมจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะไว้วางใจให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อหรือไม่

"สุทิน" ชี้อภิปรายไม่ไว้วางใจ "สังคมจะมีส่วนร่วมกดดัน"

"เฉลิม"สวน"ประยุทธ์"ไม่มีหน้าที่ห้าม ส.ส.อภิปราย

โค้งสุดท้ายก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นัดหมาย ส.ส. ที่เป็นแกนนำหลักการอภิปราย เช่น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา มาซักซ้อมและนำข้อมูลการอภิปรายจากคณะกรรมการกิจการพิเศษ ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาปรับปรุงให้น่าสนใจมากขึ้น

นายกฯลั่นพร้อมรับศึกไม่ไว้วางใจ ดักคออย่าสร้างวาทกรรมโจมตี

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำเป้าหมายสูงสุดการอภิปรายคือต้องการให้เกิดการเปลี่ยนรัฐบาล และเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่หากล้มรัฐบาลไม่ได้ ก็เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกสังคมตัดสิน และไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพและยืนอยู่บนความยากลำบากของผู้อื่น

เช่นเดียวกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า เรื่องเสียงในสภาไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่การนำข้อมูลการทุจริตและการปฏิบัติหน้าที่มิชอบมาเปิดต่อสาธารณชน คือเป้าหมายหลักในการอภิปรายครั้งนี้

ขณะที่การยุบพรรคอนาคตใหม่เมื่อวานนี้ ส่งผลให้เสียงของพรรคฝ่ายค้านเดิมที่มีอยู่ 235 เสียง เหลือเพียง 224 เสียง เนื่องจาก ส.ส. ที่เป็น กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 11 คน ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ เมื่อถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี และการยุบพรรคไม่ได้เกิดจากการทุจริตเลือกตั้ง ทำให้ไม่ต้องคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่

ฝั่งรัฐบาล หลังได้เสียง ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ไป 5 คน จากทั้งหมด 6 คน ทำให้เสียงของฝั่งรัฐบาลอยู่ที่ 263 เสียง หมายความว่าเสถียรภาพของรัฐบาล กลายเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และไม่ได้เป็นเสียงปริ่มน้ำเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะไม่มีรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ยืนยันพร้อมช่วยเหลือรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปราย และหากรัฐมนตรีของพรรคถูกพาดพิง ก็จะมีทีมช่วยชี้แจง นำโดย นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนนายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้อาสามาดูเรื่องระเบียบข้อบังคับ ขณะที่การลงมติยังเร็วไปที่จะพูดแต่เชื่อว่า ส.ส.ของพรรคทุกคนจะทำตามมติพรรค ที่จะออกมาในช่วงก่อนการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ