ฝ่ายค้าน จัดหนัก “บิ๊กตู่” คนเดียว 2 วัน ศึกซักฟอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ถือเป็นกลไกล ตรวจสอบ ถ่วงดุล รัฐบาล เมื่อเห็นว่า การทำงานของรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีไม่เป็นที่พอใจ วันนี้เป็นวันแรกที่ฝ่ายค้านจะเริ่มอภิปราย จะเข้มข้นขนาดไหน เพราะถือว่าครั้งนี้อภิปรายในรอบ 6 ปี

“เฉลิม” เปิดยุทธการอรุณรุ่ง ซักฟอก “บิ๊กตู่” ไม่ได้เอื้อแค่เจ้าสัว

“เพื่อไทย” จัด 18 ขุนพล ศึกซักฟอกรัฐบาล “บิ๊กตู่”  

เรียกว่าต้องจับตาดูเลย สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะนี่เป็นรอบ 6 ปี และ แรกของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้เป็นวันแรกเริ่มอภิปราย 13.00น. ช่วงเช้าที่ผ่านมาฝ่ายค้านประชุมเตรียมข้อมูลครั้งสุด มีรายงานว่า บุคคลแรกที่จะถูกอภิปรายคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ อภิปรายยาว 2 วัน  ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ยอมรับว่าเสียงโหวตสู้รัฐบาลไม่ได้อยู่แล้ว แต่เป้าหมายสำคัญที่จะทำประชาชนเห็นคือ “รัฐบาลนี้หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ”

นี่เป็นความเห็นของ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ยอมรับว่าเสียงโหวตสู้รัฐบาลไม่ได้อยู่แล้ว แต่เป้าหมายสำคัญในการอภิปรายครั้งนี้ต้องการทำประชาชนเห็นว่า “รัฐบาลนี้หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ก่อนประชุม ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน

ฝ่ายค้านวางตัวขุนพลหลายคนโดย จะเริ่มจาก นายสมพงษ์ เปิดอภิปรายเป็นคนแรก ภาพรวมคือ “รัฐบาลบริหารงานล้มเหลวผิดพลาด” มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ที่ถูกอภิปรายเป็นคนแรก และจะใช้ระยะเวลาถึง 2 วันเต็ม ผู้ร่วมอภิปรายหลากหลายประเด็นเช่น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประเด็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนให้บริษัทเอกชนได้เช่าพื้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นานถึง 50 ปี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายการการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ล้มเหลว ประเด็นอื่นๆ เช่น การจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 , การเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจ

ส่วนความพร้อมของส.ส.รัฐบาล นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ระบุว่า จะถามสอบประธานในที่ประชุมสภาฯ ทันที หากฝ่ายค้านยกประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบ – หรือกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลเผด็จการ ว่าทำได้หรือไม่

สำหรับการเกมส์มในสภาของรัฐบาล กำหนดให้ “ขุนพลองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล” จากพรรคใหญ่ 3 พรรค ๆ ละ 10 คน คือพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนั้นพรรคพลังประชารัฐ ยังจัด ส.ส.ที่เตรียมยกมือประท้วง ฝ่ายค้านหาก อภิปรายรัฐบาลในเนื้อหา ของ คสช. เกิน 20 เปอร์เซนต์ เช่น นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ นายสิระ เจนจาคะ และ ซึ่งมีพรรคเล็ก อย่าง นายมงคลกิตติ์ สุขสินทรานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมอยู่ในทีมประท้วงด้วย

“อนุดิษฐ์” ชี้ ศึกซักฟอก สัญญาณนับถอยหลังรัฐบาล “บิ๊กตู่”

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ