ส.ส.รัฐบาล ประท้วงวุ่น ฝ่ายค้านตัดยศ “พล.อ.” บิ๊กตู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี และเป็นครั้งแรกที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเผชิญในฐานะนายกรัฐมนตรี แม้การอภิปรายจะเพิ่งเริ่มต้นขึ้นไปไม่กี่ชั่วโมง แต่ปรากฎว่ามี การประท้วงเกิดขึ้นหลายครั้ง

วันนี้ 24 ก.พ. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นคนแรกที่ถูกฝ่ายค้านอภิปราย แม้จะเพิ่งเริ่มไปไม่นาน แต่ก็เกิดการประท้วงหลายครั้ง จากส.ส.ฝ่ายรัฐบาล

"ประยุทธ์" ลั่น เป็นนายกฯตามกลไกรัฐธรรมนูญ ชี้ได้คะแนนโหวตเกิน 250 มากว่าฝ่ายค้าน

โดยเฉพาะในช่วงที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย กำลังอภิปรายอยู่ ประเด็นหลักที่ประท้วง คือ  กลุ่มส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มองว่า การเรียกชื่อนายกรัฐมนตรี โดยไม่เรียก ยศพล.อ.เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และ ส.ส.พลังประชารัฐ เป็นหนึ่งในผู้ที่มองว่า การเรียกชื่อ นายกรัฐมนตรี ควรเรียก ยศพล.อ. ด้วย

ก่อนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะวินิจฉัย ว่า หากชี่อที่เรียกไม่เป็นคำหยาบคายก็สามารถเรียกได้ ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ เป็นเรื่องมารยาทส่วนบุคคล เชื่อว่าประชาชนที่ฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะตัดสินได้เองว่า ส.ส.คนไหนเป็นคนอย่างไร

ขณะที่เนื้อหาการอภิปรายของนายยุทธพงศ์ พูดถึงเรื่องความร่ำรวยผิดปกติของนายกรัฐมนตรี คือ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ มีทรัพย์สิน ประมาณ 180 ล้านบาท แต่ต่อมา เมื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกลับมีรายจ่าย 466 ล้านบาท ซึ่งมองว่า เป็นรายได้และรายจ่ายที่ผิดปกติไม่สัมพันธ์กันพร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการพัวพันธุรกิจสีเทา หรือ มีการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้ยังมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีอาชีพเป็นทหารมาทั้งชีวิตเหตุใดจึงมีรายได้มากเป็นร้อยล้าน 

นอกจากนี้ ยังพูดถึงที่ดินย่านบางบอนของพ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา พ่อของพล.อ.ประยุทธ์ ว่า พบข้อมูลเข้าข่ายการฟอกเงิน

สรุปแล้วฝ่ายค้านยื่นซักฟอก 6 รมต. “บิ๊กป้อม”โดนด้วย

ประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจง ยืนยันว่าที่ดินผืนดังกล่าวเป็นมรดกตกทอด ต่อมาที่ดินเริ่มมีราคาสูง จนเป็นที่ต้องการและเพิ่งขายไปตอนปี 2556 ยืนยันว่าไม่รู้ว่าผู้ที่มาซื้อเป็นเอกชนรายใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจาก ยังไม่รู้ว่า จะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่ ในอนาคต

ส่วนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งที่ผ่านมาเพราะ เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เพราะ ประชาชนเป็นคนเลือก

ประเด็นนี้พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจงว่า ตัวเองได้เสียงของส.ส.เกิน 250 คน สะท้อนว่า ส.ส.เกินครึ่งหนึ่งของสภาเลือกตัวเองมาเป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยัง ย้ำสาเหตุที่ต้องเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเพราะ ในขณะนั้น ปี 2557 ประเทศมีความขัดแย้งจากการบริหารงานของผู้มีอำนาจในอดีต เรื่องนี้สะท้อนยุทธศาสตร์การตอบคำถามของพล.อ.ประยุทธ์ ว่า หาก พรรคฝ่ายค้าน นำเรื่องในอดีตมาอภิปราย นายกรัฐมนตรีก็จะนำเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองปี 2557 มาใช้เป็นเหตุผลเพื่ออธิบายสาเหตุในการเข้าสู่อำนาจเช่นเดียวกัน

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามลำดับที่จัดเรียงไว้ พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกอภิปรายเป็นคนแรก อาจใช้เวลานานถึง 2 วัน เพราะ มีส.ส.ลงชื่อขออภิปรายนายกรัฐมนตรีมากกว่า 20 คน  ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ จะถูกไล่เรียงไปที่ละคน โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนสุดท้ายที่ถูกอภิปราย

เบื้องต้นการอภิปรายจะใช้เวลา ตั้งแต่วันนี้จนถึง 19.00น. วันที่ 27 ก.พ.จากนั้นจะเป็นการสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งฝ่ายค้านวางตัวนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านไว้ ส่วนการลงมติจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 ก.พ. เวลา 09.30น.

ฝ่ายค้าน จัดหนัก “บิ๊กตู่” คนเดียว 2 วัน ศึกซักฟอก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ