"สุทิน"รับอภิปรายฯ วันแรกไม่เป็นไปตามเป้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ไม่เป็นไปตามเป้า ขณะที่วันนี้เตรียม ส.ส. มาอภิปราย ขณะที่ีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันไม่ทาบทามอดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่

เข้าสู่วันที่สองสำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นการอภิปรายในห้องประชุมยังอยู่ที่การอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แต่ฝ่ายค้านมีการสรุปภาพรวมเมื่อวานนี้ ซึ่ง นายสุทิน คลังแสง ประธานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวานของฝ่ายค้าน ไม่ตรงตามเป้า เนื่องจากวางแผนผิดพลาดหลายอย่าง เช่น การประท้วงที่ตอนแรกฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลตกลงกันว่าจะมีน้อย นายสุทิน แต่เมื่ออภิปรายกลับมากเกินความจำเป็น

ส.ส.รัฐบาล ประท้วงวุ่น ฝ่ายค้านตัดยศ “พล.อ.” บิ๊กตู่

เบื้องต้นฝ่ายค้านสรุปบทเรียนแล้ว จะปรับการอภิปราย ย้ำว่า การอภิปรายไม่ต่างจากที่ผ่านๆมา เพราะ ทุกครั้งฝ่ายค้านจะใช้เวลาในวันแรกปรับตัว มั่นใจว่าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกอภิปรายอย่างเข้มข้น เพราะจะมี ส.ส. ที่นายสุทินมองว่า เป็น เบอร์ใหญ่อภิปราย ด้วยข้อมูลสำคัญ

ด้านอีกบุคคลที่เคยอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จนเกิดวิวาทะเดือดตัดพี่ตัดน้อง อย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่าวันนี้จะขออภิปรายประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน แม้เรื่องนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา จะระบุว่าไม่อนุญาตให้อภิปราย เพราะผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 69 ห้ามอภิปรายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่าจะอภิปราย โดยให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องสำคัญ ตั้งคำถามถึงนายชวนว่า เป็นประธานสภาฯแต่ว่าทำงานรับใช้รัฐบาลหรือไม่

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขาธิการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวโต้ตอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ทันที ว่า นายชวน ทำตามกติกาที่ตกลงกันไว้ มองว่าสิ่งที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อว่านายชวนไม่เหมาะสม พูดอภิปรายเป็นเรื่องเดียวคือ เรื่องการถวายสัตย์ปฎิญาณตน

นอกจากนี้ยังมีแกนนำขั้วรัฐบาลออกมาพูดถึง ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พูดถึงกรณีที่ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ แฉว่า ถูกทาบทามย้ายพรรค  ร.อ.ธรรมนัส เชื่อว่าตัวเลขที่ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า หากย้ายพรรคไปจะได้ 23 ล้านบาทเป็นตัวเลขที่มากเกินไป ยืนยันว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐมีส.ส. อยู่จำนวนมากแล้ว ไม่จำเป็นต้องทาบทามส.ส.มาเพิ่ม 

สอดคล้องกับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่มองว่าตัวเลข 23 ล้านบาทเป็นตัวเลขที่ไม่มีเหตุผลรองรับ และไม่มีหลักฐานชัดเจน รวมถึงหากดูเสียงของส.ส.รัฐบาลขณะนี้ พบว่า ไม่ได้น่ากังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำ

ทางร.อ.ธรรมนัส  และนายณัฏฐพล ยังแสดงความมั่นใจอีกว่า การอภิปรายวันนี้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ปรับท่าทีใหม่ สอดคล้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยก่อนเข้าประชุมว่า พอใจการอภิปรายในที่ประชุม และ วันนี้เชื่อว่าจะราบรื่น

สรุปแล้วฝ่ายค้านยื่นซักฟอก 6 รมต. “บิ๊กป้อม”โดนด้วย

ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ประท้วงฝ่ายค้านอย่าเรียกนายกฯว่า “คุณประยุทธ์”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ