กรมป่าไม้ ชี้ ที่ดิน“แม่ธนาธร” อยู่ในเขตส.ป.ก.เกือบทั้งหมด บางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมป่าไม้ เผย ที่ดิน“แม่ธนาธร” กว่า 3,000 ไร่ อยู่ในเขตส.ป.ก. เกือบทั้งหมด ชี้ เร่งประสานกรมที่ดินตรวจสอบที่มา ลั่น หากพบกระทำผิดกฎหมาย ดำเนินการเฉียบขาด มาตรฐานเดียวกันทุกกรณี

“ไพบูลย์-สิระ-ปารีณา” แท็กทีม จี้ กมธ.ป.ป.ช.สอบที่ดินแม่ธนาธร รุกป่า

กฤษฎีกา ชี้ฟาร์มไก่ “ปารีณา” อยู่ในเขตป่าสงวนฯ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงผลการตรวจสอบรังวัดแนวเขตที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวพรรคอนาคตใหม่ในเขตอ.จอมบึงพบว่า เนื้อที่ 3,098 ไร่  1 งาน 27.3 ตาราวา ตามการนำชี้และตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยน.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ เป็นผู้แทนนางสมพรพร้อมกันนี้น.ส.อรสา ได้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่โดยศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ด้วยเป็นนำสำเนาเอกสารตามกฎหมายที่ดิน 77 แปลงประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง นส.3ก จำนวน 55 แปลง นส.3 จำนวน 14 แปลง และ นส.2 จำนวน 7 แปลง ทั้งนี้เมื่อนำค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ของจุดที่นำชี้มาขึ้นรูปแปลงที่ดินแล้ว เบื้องต้นพบว่า พื้นที่ประมาณ 3,055 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 98.5 อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (พ.ศ 2554)  ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีเพียงประมาณ 43 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 1.5 ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี (พ.ศ. 2527) และเขตป่าไม้ถาวร แปลงหมายเลข 85 (พ.ศ.2512) โดยได้แจ้งให้ผู้แทนนางสมพรทราบแล้ว

 “เอ๋ ปารีณา” รับ ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ชี้ ที่ดิน“แม่ธนาธร” เป็นแบบเดียวกัน

ขณะนี้ศูนย์ป่าไม้ราชบุรีได้ประสานสำนักงานที่ดินจ.ราชบุรี กรมที่ดินมาร่วมตรวจสอบความถูกต้องของตำแหน่งและรูปแปลงที่ดินตามที่นำชี้เปรียบเทียบกับเอกสารที่ดินที่มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบเอกสารที่ดินดังกล่าวว่า ออกโดยชอบตามกฎหมายหรือไม่ เป็นการออกก่อนหรือหลังการสงวนหวงห้ามเป็นที่ดินของรัฐ หากพบการกระทำผิดจะประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

“ขณะนี้ยังไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษเนื่องจากต้องรอผลการตรวจเอกสารสิทธิ์จากกรมที่ดิน อีกทั้งผู้แทนนางสมพรยังได้นำชี้ที่ดินนอกแปลงตามเอกสารสิทธิ์และพื้นที่ซึ่งเสียภาษีบำรุงท้องที่ประเภทภ.บ.ท. 5 หากตรวจพบร่องรอยการถือครองทำประโยชน์จะตรวจยึดจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นมาตรฐานเดียวกับทุกราย” นายอรรถพล กล่าว

ป่าไม้ ยันสอบที่ดิน“แม่ธนาธร”ใช้มาตรฐานเดียวกัน คาดเสร็จใน 2-3 วันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ