ไฟป่าเขาบรรทัดยังไม่สงบเมืองตราดหมอกควันเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าปัญหาหมอกควันไฟจากไฟไหม้ป่าบนเทือกเขาบรรทัดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ตราด เข้าสู่วันที่ 6 ยังคงพบกลุ่มควันลอยขึ้นจากป่าหลายสิบจุดตลอดแนวเขาบรรทัด อีกทั้งกระแสลมได้พัดควันไฟเข้าสู่เมืองตราดส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ระดมจิตอาสาดับ “ไฟป่าภูแลนคา”

เบื้องหลังปฏิบัติการดับไฟไหม้ป่าดอยพระบาท

สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 1 สัปดาห์ ในพื้นที่จ.ตราด  เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง โดยทางจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปแก้ปัญหาด้วยการฉีดน้ำตลอดแนว  แต่ก็ทำได้ด้วยความลำบากเนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดน เนื่องจากการดับไฟป่าเขาบรรทัดมีข้อจำกัดในเรื่องของกับระเบิด ทำให้ไม่สามารถเดินเข้าไปดับไฟได้ ได้แต่เพียงเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามายังพื้นที่เกษตรกรของประชาชน

ว่าที่ร้อยตรีพิเชียร ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการจ.ตราด เรียกประชุมทุกภาคส่วน เปิดเผยสถานการณ์ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นว่า ทางจังหวัดได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหนวยราชการทั้งทางทหาร และปภ.เขต 17 รวมทั้งกรมฝนหลวงที่แจ้งว่า หากมีความชื้นที่เหมาะสมจะดำเนินการทำฝนหลวงในพื้นที่ทันที และอีกทั้งได้รับการประสานจากทางกองทัพอากาศและกองทัพเรือ จะนำเฮริคอปเตอร์บรรทุกน้ำดำเนินการช่วยเหลือดับไฟป่าในพื้นที่ชายแดนทั้งหมด

ส่วนสาเหตุที่ทำให้จังหวัดนั้นมีหมอกควันเยอะในช่วงนี้ เนื่องจากจังหวัดตราดในช่วงนี้จะมีลมตะเภา แต่กลับไม่มี ทำให้หมอกควันไม่ไปไหน ประกอบกับทิศทางลมช่วงนี้เวลาประมาณ 19.00 น. ถึงช่วง 03.00 น. ลมจะพัดเข้าสู่เขาบรรทัดไปยังฝั่งกัมพูชา จากนั้นช่วงเช้ามืดลมจะพัดจากฝั่งกัมพูชาลงสู่ทะเล ซึ่งต้องผ่านหลายตำบลของจังหวัดตราด

ด้านนางสาวกาญจนา หงษ์สมุทร ชาวจ.ตราด ระบุว่า กลุ่มควันทำให้กระทบกับชีวิตประจำวัน เพราะทั้งอยู่ในอาคารหรือนอกสนานที่ก็เผชิญกับกลุ่มหมอกควัน ซึ่งไม่ใช่หมอกแต่เป็นควันที่ทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพ ส่วนพื้นที่การเกษตรกรรมทั้งสวนยางพาราและผลไม้อยู่ติดกับพื้นที่ไฟไหม้ที่ต.ท่ากุ่มทำให้ไม่สามารถออกมาทำงานได้สะดวกมากนัก

สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบหมอกควัน และประชาชนบางส่วนไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้เนื่องจากขณะนี้ทางจังหวัดตราดไม่มีขายแล้ว  เบื้องต้นทางอำเภอเมืองตราดร่วมกับกลุ่มแม่บ้าน ได้จัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อใช้เอง  เช่นที่บ้านหมู่ 3  ต.หนองเสม็ด มีการระดมชาวบ้านร่วมกันทำหน้ากากอนามัยกว่า 150 ชิ้น  เพื่อเตรียมนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน 

ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดตราด  เช่นที่เกาะช้าง ขณะนี้ ทางอำเภอเกาะช้างและเจ้าหน้าที่สาธารสุข ได้แจ้งประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ระมัดระวังเรื่องควันไฟที่พัดเข้ามาปกคลุมในพื้นที่เกาะช้าง 2 วัน แล้ว  พร้อมประกาศประชาชนและนักท่องเที่ยวให้สวมหน้ากาอนามัย  เพื่อป้องกันสุขภาพ  โดยเฉพาะช่วงเช้าควันไฟจะพัดเข้ามาปกคลุมในช่วงเช้าจำนวนมาก เนื่องจากลงนิ่ง

อีกทั้งฝากเตือนคนขับเรือให้ระมัดระวัง  เนื่องจากช่วงนี้ทัศวิสัย การมองเห็นไม่ดี ทำให้เรือบางส่วนขับหลงทิศทางในทะเลไปหลายลำแล้ว

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ