ศึกการเมือง "มาเลเซีย" ยังไม่สงบ หลัง "มหาเธร์"ลาออกกระทันหัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเมืองในมาเลเซียยังคงไม่นิ่ง หลังการลาออกอย่างกระทันหันของมหาเธร์ โมฮัมหมัด จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ทุกฝ่ายมั่นใจว่า มหาเธร์จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังปัญหาถูกสะสาง

“มหาเธร์” ยื่นลาออกจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

มาเลเซียปล่อยตัว “อันวาร์ อิบราฮิม”

แม้จะลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว แต่มหาเธร์ โมฮัมหมัด ยังคงได้รับการไว้วางพระราชหฤทัยจากสุลต่าน ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในภายหลัง

ในขณะเดียวกัน บรรดาพรรคการเมืองทุกพรรคในมาเลซีย กลับมาเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก รวมถึงมีการนัดหารือกันระหว่างแกนนำพรรคฝ่ายรัฐบาลเช่น”เบอร์ซาตู” ที่เปิดโต๊ะเจรจาอย่างลับๆ กับพรรค”อัมโน”แกนนำพรรคฝ่ายค้าน

การเมืองมาเลเซียพลิกขั้ว พรรค “มหาเธร์”คว้าชัยเลือกตั้ง

ทั้ง 2 พรรคมีเป้าหมายเดียวกันคือ ขัดขวางไม่ให้นายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำพรรค “PKR” ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการให้มหาเธร์ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไป ซึ่งแม้แต่คนในพรรค “PKR” บางส่วนก็แปรพักต์ไปสนับสนุนมหาเธร์แทนนายอันวาร์แล้ว

ล่าสุดมีข่าวลือหนาหูว่า มหาเธร์ กำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยนำเอาพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วม โดยเฉพาะพรรค”อัมโน” และเขี่ยนายอันวาร์ออกจากวงโคจรนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องนี้นายอันวาร์บอกว่า มหาเธร์เคยบอกกับเขาว่า จะไม่มีทางทำงานร่วมกับพรรค”อัมโน”อย่างเด็ดขาด และยังคงสนับสนุนนายอันวาร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่สิ่งเดียวที่ยังคาใจนายอันวาร์ก็คือ มหาเธร์ไม่เคยพูดออกมาอย่างชัดเจนว่า จะยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับอันวาร์เมื่อไหร่ มีแต่นายอันวาร์ที่คิดเอาเองว่า น่าจะเป็นเดือนพฤศจิกายนปีนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ