ยานสำรวจนาซา ยืนยัน มีแผ่นดินไหวบนดาวอังคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยานสำรวจอินไซต์ขององค์การนาซาพบหลักฐานยืนยันครั้งแรกว่าดาวอังคารมีแผ่นดินไหว

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือนาซา เปิดเผยว่า ยานสำรวจอินไซต์ ตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารราว 450 ครั้ง นับตั้งแต่ลงจอดเมื่อเดือน พ.ย. ปี 2018 เพื่อปฏิบัติภารกิจศึกษาโครงสร้างภายในของดาวอังคารเป็นครั้งแรก

​นาซาระงับภารกิจสำรวจดาวอังคารชั่วคราว หลังพบรอยรั่วในอุปกรณ์สำรวจ

แผ่นดินไหวส่วนใหญ่รุนแรงกว่าที่ตรวจวัดได้บนดวงจันทร์ แต่น้อยกว่าบนโลก ซึ่งในจำนวนแผ่นดินไหวทั้งหมด มีเพียง 24 ครั้ง ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3-4 แมกนิจูด ซึ่งเป็นระดับที่รู้สึกได้บนโลก แต่ไม่รุนแรงพอที่จะสร้างความเสียหายได้

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าแผ่นดินไหวบนดาวอังคารที่ยานอินไซต์ตรวจวัดได้จะมีจุดศูนย์กลางลึกราว 30-50 กิโลเมตร ซึ่งต่างจากบนโลกที่แผ่นดินไหวมักจะเกิดใกล้ผิวโลกมากกว่า

นายบรูซ บาเนิร์ดท์ (Bruce Banerdt) นักธรณีฟิสิกส์ดาวเคราะห์และหัวหน้านักวิทยาศาสตร์โครงการอินไซต์ประจำห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่นของนาซา อธิบายว่า แผ่นดินไหวดาวอังคารโดยทั่วไปเกิดจากการเย็นตัวที่กินเวลานานนับตั้งแต่กำเนิดระบบสุริยะเมื่อราว 4,500 ล้านปีก่อน เมื่อดาวเคราะห์เย็นลง จะเกิดการหดตัว ทำให้เปลือกชั้นนอกแตกและพื้นผิวสั่นไหว 

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงทฤษฎีทั่วไป เพราะนักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่ทราบสาเหตุหรือกลไกลที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้ง  โดยพวกเขาหวังว่าหากสามารถตรวจจับแผ่นดินไหวที่รุนแรงกว่านี้ได้ ก็อาจจะทราบข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับโครงสร้างภายในหรือแม้แต่แกนของดาวอังคาร

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสันนิษฐานมานานแล้วเกี่ยวกับแผ่นดินไหวบนดาวอังคาร แต่ยังไม่เคยตรวจวัดได้จนกระทั่งตอนนี้

การค้นพบนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร เนเจอร์ จีโอไซเอนส์ และเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์ 

นาซา ประสบความสำเร็จ นำ “ยานอินไซท์” ลงจอดบนดาวอังคาร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ